Đường dẫn truy cập

Bỉ mua chi nhánh của ngân hàng Dexia đang gặp khó khăn


Trụ sở tập đoàn tài chánh Pháp-Bỉ Dexia ở quận La Defense, gần Paris
Trụ sở tập đoàn tài chánh Pháp-Bỉ Dexia ở quận La Defense, gần Paris

Bỉ hôm thứ Hai quyết định mua một chi nhánh của ngân hàng Dexia, vốn đang gặp nhiều khó khăn, nạn nhân đầu tiên của những lo ngại mới ở Châu Âu về nguy cơ cuộc khủng hoảng nợ nần của Hy lạp sẽ lan rộng.

Chính phủ Bỉ cho biết đã trả 5,4 tỉ đôla để mua chi nhánh toàn quốc của ngân hàng Dexia. Ngoài ra các chính quyền Pháp, Luxembourg và Bỉ cho hay sẽ cung cấp thêm 121 tỉ đôla tiền tài trợ phụ trội, để bảo đảm cho ngân hàng này trong thời gian tới 10 năm.

Chính phủ Bỉ quốc hữu hóa ngân hàng Dexia trong khi các thành viên thuộc gia đình hoàng gia Qatar nói họ sẽ trả 1,4 tỉ đôla để mua lại chi nhánh Luxembourg của ngân hàng Dexia.

Hội đồng quản trị Dexia đang thương thuyết với 2 ngân hàng Pháp để giải quyết những khó khăn tài chính khác cho các giới thẩm quyền Pháp.

Ngân hàng Dexia bị tác động vì sở hữu quá nhiều nợ nần của các chính phủ, đặc biệt là nợ của Hy Lạp, nhưng ngoài ra, còn nợ của chính phủ Ý và của các chính quyền địa phương đang chật vật xoay sở tại Hoa Kỳ.

Các ngân hàng khác ngày càng tỏ ra miễn cưỡng, không muốn cho Dexia vay nợ, vì sợ ngân hàng này sẽ sụp đổ và họ sẽ không được trả nợ.

Các giới chức Bỉ nói rằng việc chính phủ bơm tiền mặt và bảo đảm các khoản cho vay đảm bảo sự an toàn của các trương mục ký thác tại ngân hàng Dexia.



Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG