Đường dẫn truy cập

Một nhà truyền giáo người Úc bị bắt ở Bắc Triều Tiên


Nhà truyền giáo người Úc John Short, 75 tuổi, đã bị bắt trong chuyến du lịch tới Bắc Triều Tiên.
Nhà truyền giáo người Úc John Short, 75 tuổi, đã bị bắt trong chuyến du lịch tới Bắc Triều Tiên.
Vợ của một nhà truyền đạo Ky tô đến từ Australia nói chồng của bà đã bị bắt giữ ở Bắc Triều Tiên sau khi bị phát giác có mang một số tài liệu tôn giáo trong một chuyến du lịch tới Bắc Triều Tiên.

Trong một thông báo hôm nay, bà Karen Short, cư ngụ ở Hong Kong, nói cảnh sát Bắc Triều Tiên đã bắt giữ ông John, chồng bà, hôm Chủ nhật tại khách sạn nơi ông thuê phòng ở Bình Nhưỡng.

Thông báo nói ông John Short, 75 tuổi, có mang theo “một số đoạn thu băng Kinh Thánh bằng tiếng Triều Tiên, và dường như các tài liệu này là lý do chủ yếu đưa đến vụ bắt giữ.”

Các giới chức Úc trước đây cho biết là họ có biết về trường hợp của ông Short và đang làm việc với các giới chức Thụy Điển ở Bắc Triều Tiên, bởi vì Canberra không có bang giao với Bình Nhưỡng.

Bắc Triều Tiên chưa bình luận gì về trường hợp này, là vụ thứ nhì trong mấy tháng gần đây có liên quan tới việc Bắc Triều Tiên giam giữ các nhà truyền giáo nước ngoài.

Ông Kenneth Bae, một người Mỹ gốc Triều Tiên 45 tuổi, hiện đang thọ án tù 15 năm lao động khổ sai sau khi bị kết án về tội âm mưu lật đổ chính quyền.

Giới lãnh đạo Đảng Cộng Sản Bắc Triều Tiên coi các tôn giáo có tổ chức như một mối đe dọa đối với quyền lực của họ.

Tin về vụ bắt giữ ông Short được loan đi chỉ vài ngày sau khi một cuộc điều tra nhân quyền của Liên Hiệp Quốc nói rằng Bắc Triều Tiên đã phạm tội ác chống nhân loại, những tội ác được coi là “không có trường hợp tương đương trong thế giới hiện đại.”

Phúc trình này nói nhà nước Bắc Triều Tiên đã tiêu diệt, tra tấn và buộc nhân dân miền Bắc làm nô lệ một cách có hệ thống, và đã buộc nhiều phụ nữ phải phá thai, và đàn áp người dân dựa trên chính kiến, tôn giáo, sắc tộc và giới tính.

Các nhà ngoại giao Bắc Triều Tiên tại Gendve đã bác bỏ phúc trình của Liên Hiệp Quốc. Họ nói rằng đây chỉ là “công cụ của một âm mưu chính trị nhằm phá hoại chế độ xã hội chủ nghĩa" của Bắc Triều Tiên.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG