Đường dẫn truy cập

Bắc Triều Tiên đồng ý xúc tiến cuộc xum họp gia đình


Ông Yang Yun-hak (trái) gặp lại người chị cả bị kẹt ở Bắc Triều Tiên trong cuộc đoàn tụ tại núi Kim Cương ở Bắc Triều Tiên hồi tháng 9/2009.
Ông Yang Yun-hak (trái) gặp lại người chị cả bị kẹt ở Bắc Triều Tiên trong cuộc đoàn tụ tại núi Kim Cương ở Bắc Triều Tiên hồi tháng 9/2009.
Nam Triều Tiên cho biết Bắc Triều Tiên đồng ý xúc tiến chương trình xum họp cho các gia đình bị ly tán vì cuộc chiến Triều Tiên, bất chấp mối quan tâm của Bình Nhưỡng về cuộc thao dượt quân sự hỗn hợp sắp diễn ra giữa Nam Triều Tiên với Hoa Kỳ.

Bộ Thống nhất ở Seoul nói rằng thỏa thuận đạt được hôm nay trong vòng thứ nhì của cuộc đàm phán cấp cao tại lành đình chiến Bản Môn Điếm.

Bộ này cho biết vòng đàm phán thứ ba sẽ được tổ chức nếu cần, nhưng không diễn ra một cách thường xuyên.

Hai miền Triều Tiên cũng đồng ý ngưng đưa ra những lời lẽ công kích nhau nhằm góp phần cải thiện quan hệ.

Cuộc thảo luận hôm nay nằm trong khuôn khổ của cuộc đàm phán cấp cao nhất giữ đôi bên trong vòng 7 năm.

Nam và Bắc Triều Tiên trên lý thuyết vẫn còn ở trong tình trạng chiến tranh vì cuộc chiến kết thúc năm 1953 chỉ chấm dứt với một lệnh ngưng bắn chứ không có hòa ước.

Trong vòng đàm phán thứ nhất hôm thứ tư, Bắc Triều Tiên đòi Seoul và Washington hoãn cuộc tập chung cho tới sau khi cuộc xum họp gia đình diễn ra vào hạ tuần tháng này.

Trước đây, Bắc Triều Tiên nhiều lần đòi Nam Triều Tiên và Hoa Kỳ hủy bỏ các cuộc thao dượt mà họ cho là để chuẩn bị xâm lăng miền bắc.

Seoul và Washington nói rằng các cuộc diễn tập chỉ có tính chất phòng vệ và sẽ được thực hiện theo đúng kế hoạch đã định.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG