Đường dẫn truy cập

Lực lượng Peshmerga ở Iraq muốn có thêm vũ khí chống IS


Chiến binh Peshmerga bên ngoài một ngôi nhà mới chiếm lại từ phe Hồi giáo cực đoan ở Mosul.
Chiến binh Peshmerga bên ngoài một ngôi nhà mới chiếm lại từ phe Hồi giáo cực đoan ở Mosul.

Được các cuộc không kích của Liên minh do Hoa Kỳ lãnh đạo yễm trợ, các chiến binh người Kurd ở Iraq có tên là Peshmerga đang ở tuyến đầu của cuộc chiến chống lại những phần tử cực đoan Nhà nước Hồi Giáo. Tuy nhiên các cấp chỉ huy Peshmerga nói họ không có vũ khí thích hợp trong cuộc chiến này.

Các cấp chỉ huy Peshmerga nói vũ khí của họ không đủ tốt. Đại tướng Saeed Hazhar nói: “Thông thường thì cứ 4 vũ khí nặng tại tiền tuyến, chỉ có 1 vũ khí là sử dụng được. Khi một vũ khí hư hỏng, chúng tôi sửa chữa, rồi một vũ khí khác lại hỏng và chúng tôi phải sửa chữa, việc này lập đi lập lại nhiều lần. Ngay cả các vũ khí nhẹ cũng cũ rồi.”

Các chiến binh nói chính phủ ở Baghdad không cung cấp cho họ những vũ khí cần thiết.

Bộ Quốc phòng Mỹ phủ nhận có vấn đề trong việc cung cấp vũ khí cho Peshmerga.

Phát ngôn viên Ngũ Giác Đài Peter Cook nói: “Chúng tôi tiếp tục làm việc qua chính phủ Iraq và Thủ tướng Haider al Abadi , và không có vấn đề nào trong việc chuyển giao các khí tài đã được chấp thuận và các trang bị cho lực lượng Peshmerga qua đường lối này.Và chúng tôi nghĩ đây là con đường thích hợp để tiếp tục.”

Hoa Kỳ, Pháp và Đức đã cung cấp vũ khí, đạn dược và tiền bạc để trả lương cho các chiến binh Peshmerga.

Tuy nhiên, Peshmerga muốn nhận được nhiều hơn nữa. Đại tướng Saeed Hazhar nói: “Họ cần phải cung cấp cho chúng tôi những trang bị hiện đại hơn, kính nhìn ban đêm, súng liên thanh hạng nặng và xe bọc thép.”

Tuy nhiên, có những quan ngại là khi trang bị vũ khí nặng cho Peshmerga, thì những vũ khí này có thể ở tuyến đầu cho cuộc chiến giành độc lập của người Kurd để tách khỏi Iraq.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG