Đường dẫn truy cập

Luật sư biện hộ chống việc bắt giữ nghi can vụ tấn công Mumbai


Zaki-ur-Rehman Lakhvi (giữa) bị nghi cầm đầu những vụ tấn công khủng bố năm 2008 ở Mumbai.
Zaki-ur-Rehman Lakhvi (giữa) bị nghi cầm đầu những vụ tấn công khủng bố năm 2008 ở Mumbai.

Các luật sư biện hộ ở Pakistan cáo buộc chính phủ bắt giữ người bị nghi là cầm đầu những vụ tấn công khủng bố năm 2008 ở Mumbai về những cáo trạng “giả mạo” để xoa dịu Ấn Độ. Nhà chức trách ở Pakistan dường như có vấn đề vì việc phóng thích người đàn ông này có thể làm tăng thêm căng thẳng với Ấn Độ và âm mưu gây ảnh hưởng lên ngành tư pháp có thể khơi nhà chỉ trích ồ ạt trong nước. Từ Islamabad thông tín viên VOA Ayaz Gul gửi về bài tường thuật.

Người bị cáo buộc tên là Zaki-ur-Rehman Lakhvi, là một trong 7 nghi can bị đưa ra toà ở Pakistan về tội hoạch định các vụ tấn công ở Mumbai làm 166 người thiệt mạng.

Những người này đã bị bắt ngay sau vụ bố ráp gây chết người năm 2008 tại thủ đô thương mại của Ấn Độ, và kể từ khi đó, Mumbai đã yêu cầu Ấn Độ truy tố và trừng phạt họ.

Tuy nhiên, hồi đầu tháng này, toà án chống khủng bố xét xử các nghi can đã ra lệnh cho Lakhvi được tại ngoại hầu tra, viện dẫn là “thiếu bằng chứng” và “các sơ suất về phía công tố”. Phán quyết này đã làm Ấn Độ phẫn nộ, nhưng căng thẳng đã nhẹ bớt sau khi nhà chức trách Pakistan ra lệnh tiếp tục câu lưu Lakhvi theo một luật về trật tự công cộng.

Các luật sư biện hộ đã thành công trong việc chống lại lệnh bắt lên một toà cao hơn, và trong phán quyết hôm qua, toà này đã phán rằng người bị nghi là thủ lãnh chủ chiến có thể nộp tiền thế chân để được tạm tha. Nhưng vài giờ sau khi Lakhvi thắng trong vụ kháng cáo, cảnh sát lại bắt ông ta trở lại về tội bắt cóc mới.

Luật sư biện hộ Rizwan Abbasi nói ông đã bắt đầu các kháng cáo mới chống lại điều mà ông chỉ trích là những cáo trạng “giả” và nguyên đơn “ma.” Luật sư Abbasi nói thân chủ của ông đã bị tù hơn 6 năm, làm thế nào mà một người đang bị câu lưu có thể bắt cóc được ai.

Ông Abbasi nói: “Thân chủ của tôi bị cáo buộc đã bắt cóc một người đã bị câu lưu hơn 6 năm rưỡi. LÀm thế nào mà một người đã bị tù 6 năm lại có thể bắt giữ một người khác? Chỉ nhìn qua cũng thấy lời cáo buộc này là nực cười.”

Luật sư Abbasi nói nhà chức trách Paksitan không muốn thả thân chủ của ông bởi vì họ không muốn làm mất lòng Ấn Độ.

Ông nói: “Điều rất rõ ràng là vì áp lực của Ấn Độ mà thân chủ của tôi đa bị câu lưu, chỉ để ngăn không cho ông được tự do.”

Ấn Đô đã triệu đặc sứ của Pakistan ở New Delhi đến Bộ Ngoại giao để phản đối phán quyết đầu tiên hôm thứ hai dường như để phóng thích ông Lakhvi.

Theo dự kiến, ông sẽ ra toà vào ngày thứ năm khi một báo cáo ghi nhận chi tiết cuộc điều tra về những cáo trạng bắt cóc được đệ trình.

Các nghi can bị đưa ra xét xử ở Pakistan bị cáo buộc là thành viên của nhóm chủ chiến Lashkar-e-Taiba bị cấm hoạt động mà Ấn Độ tố cáo là đứng sau vụ giết người năm 2008 ở Mumbai.

Những ‘lời qua tiếng lại’ mới nhất trong vụ việc nổi bật diễn ra vào lúc bang giao giữa Pakistan và Ấn Độ đã tụt xuống các mức thấp mới sau các vụ xung đột ở biên giới mới đây. Tuy nhiên, các giới chức Pakistan nhất mực nói rằng ngành tư pháp của mình là độc lập và chính phủ không thể can thiệp vào các thủ tục pháp lý.

Cả hai nước kình chống nhau đều báo cáo những vụ xung đột mới hôm thứ tư dọc theo biên giới đang tranh chấp ở Kashmir. Nghe nói vụ nổ súng qua biên giới đã gây thiệt mạng cho 2 binh sĩ Pakistan và một binh sĩ Ấn Độ. Chưa rõ bên nào nổ súng trước.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG