Đường dẫn truy cập

Những vụ tấn công của Mỹ và Pakistan giết chết 62 phiến quân Hồi giáo


Khu vực Bắc Waziristan
Khu vực Bắc Waziristan

Quân đội Pakistan cho biết lực lượng an ninh đã phục kích một cuộc tụ họp đông đảo của các phần tử khủng bố gần biên giới Afghanistan, giết chết 16 phiến quân và gây thương tích cho 20 phiến quân khác.

Một thông cáo của quân đội Pakistan hôm thứ Bảy nói rằng một trận chiến ác liệt diễn ra trong đêm vừa qua ở một nơi nằm giữa hai quận của người bộ tộc Orakzai và Khyber và ít nhất 4 binh sĩ chính phủ bị thương.

Trước đó, các giới chức Pakistan nói rằng hai vụ không kích bằng máy bay không người lái nghi là của Mỹ đã giết chết ít nhất 7 chiến binh Hồi giáo trong vùng Bắc Waziristan hôm thứ 6.

Những vụ không kích đó được tiếp nối bằng những vụ oanh kích của Pakistan nhắm vào những khu nhà của phe Taliban và phiến quân người Uzbekistan gần biên giới Afghanistan. Vụ oanh kích mà quân đội Pakistan mô tả là “một vụ không kích rất hữu hiệu và chính xác” đã giết chết ít nhất 39 phiến quân.

Những vụ tấn công này diễn ra trong lúc Pakistan tăng cường chiến dịch chống khủng bố sau vụ tấn công ngày 16 tháng 12 của phe Taliban nhắm vào một trường học do quân đội điều hành ở thành phố Peshawar giết chết gần 150 người, hầu hết là trẻ em.

Vụ thảm sát này khiến Thủ tướng Nawaz Sharif ra lệnh áp dụng lại án tử hình hai ngày sau đó. Giới hữu trách mới đây đã treo cổ 6 người mà họ gọi là “những phần tử cực đoan cốt cán.” Islamabad cũng có kế hoạch xử tử hàng trăm người nữa.

Hôm qua, Tổng thư ký Liên Hiệp Quốc Ban Ki Moon đã nói chuyện qua điện thoại với ông Sharif. Một thông cáo của Liên Hiệp Quốc nói rằng ông Ban đã hối thúc chính phủ Pakistan ngưng những vụ hành quyết và áp dụng lại lệnh tạm ngưng án tử hình. Đôi bên cũng thảo luận về vấn đề pháp trị và sự cần thiết của một hệ thống tư pháp độc lập.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG