Đường dẫn truy cập

Lo ngại an ninh cản trở cuộc di tản khỏi Aleppo


LHQ cho biết có khoảng 250.000 thường dân đang khẩn thiết cần được tiếp tế tại vùng đông Aleppo và hàng trăm người khác cần được di tản để được chăm sóc y tế khẩn cấp. (Ảnh: Mũ bảo hiểm trắng)
LHQ cho biết có khoảng 250.000 thường dân đang khẩn thiết cần được tiếp tế tại vùng đông Aleppo và hàng trăm người khác cần được di tản để được chăm sóc y tế khẩn cấp. (Ảnh: Mũ bảo hiểm trắng)

Ngày hôm nay Liên hiệp quốc đã bị buộc phải hoãn lại kế hoạch di tản bệnh nhân và người bị thương như đã dự trù ra khỏi miền đông Aleppo vì các bên giao chiến trong thành phố không đảm bảo an ninh cho cuộc di tản này.

Ông Jens Laerke, phát ngôn viên của văn phòng nhân đạo Liên hiệp quốc nói “Việc di tản những người bệnh và những người bị thương tiếc thay đã không thể bắt đầu vào sáng hôm nay vì chưa hội đủ những điều kiện cần thiết.”

Ông Jens Laerke không nêu rõ nhóm nào không tôn trọng lệnh ngưng bắn nhân đạo được Nga công bố một ngày trước đây. Ông nói thêm rằng Liên hiệp quốc và cư dân Aleppo đang ở trong “tình trạng khó khăn cùng cực.”

Ngày hôm qua, Nga ra lệnh gia hạn thêm cuộc ngưng bắn vì lý do nhân đạo tại Aleppo thêm 24 giờ đồng hồ nữa.

Hôm thứ Ba Syria và Nga đã ngưng các cuộc không kích vào Aleppo. Cuộc ngưng bắn chấm dứt vào lúc 7 giờ tối giờ địa phương hôm qua.

Trong khuôn khổ cuộc ngưng bắn, quân đội Syria đã mở 8 hành lang để thường dân có thể sử dụng để thoát ra khỏi thành phố một cách an toàn. Hai trong những hành lang này cũng được mở cho các chiến binh phe nổi dậy muốn buông vũ khí chạy sang Thổ Nhĩ Kỳ, và một hành lang khác dẫn tới tỉnh Idlib của Syria do phe nổi dậy kiểm soát.

Liên hiệp quốc cho biết có khoảng 250.000 thường dân đang khẩn thiết cần được tiếp tế tại vùng đông Aleppo và hàng trăm người khác cần được di tản để được chăm sóc y tế khẩn cấp.

Các đoàn xe chở đầy phẩm vật cứu trợ của Liên hiệp quốc và Hội Chữ Thập đỏ Quốc tế đã phải dừng lại tại biên giới Thổ Nhĩ Kỳ trong nhiều tuần lễ, để chờ được bảo đảm là có thể an toàn chuyển giao phẩm vật cứu trợ.

Máy bay chiến đấu của Syria và Nga đã oanh tạc khu vực này trong một nỗ lực chiếm lại Aleppo từ tay phe nổi dậy.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG