Đường dẫn truy cập

PTT Pence: Mỹ tìm điểm chung mới với Nga


Phó Tổng thống Mỹ Mike Pence (bên trái) và Chủ tịch Hội đồng Châu Âu Donald Tusk, tại Brussels, Bỉ, ngày 20/02/2017.
Phó Tổng thống Mỹ Mike Pence (bên trái) và Chủ tịch Hội đồng Châu Âu Donald Tusk, tại Brussels, Bỉ, ngày 20/02/2017.

Phó Tổng thống Mỹ Mike Pence tuyên bố Mỹ sẽ tiếp tục ‘bắt Nga phải chịu trách nhiệm’ nhưng Tổng thống Donald Trump đã chỉ đạo tìm cách tìm kiếm một điểm chung mới với Nga.

Phát biểu tại Brussels hôm 20/2 bên cạnh Chủ tịch Hội đồng Châu Âu, Donald Tusk, ông Pence nhấn mạnh trước nỗ lực của Nga muốn dùng võ lực để vẽ lại các đường biên giới quốc tế, Mỹ sẽ tiếp tục hỗ trợ các nỗ lực tại Ba Lan và tại các nước Baltic thông qua sáng kiến của NATO tăng cường sự hiện diện.

Về vấn đề Ukraine, ông Pence nhấn mạnh “Hoa Kỳ sẽ tiếp tục bắt Nga phải chịu trách nhiệm và đòi hỏi Nga phải tôn trọng thỏa thuận Minsk khởi sự bằng việc hạ thang bạo lực ở Đông Ukraine.”

Phó Tổng thống Mỹ không cho biết chi tiết về khả năng quan hệ Mỹ-Nga có thể gần gũi hơn.

Ông Pence đang thực hiện chuyến công du đầu tiên tới Châu Âu kể từ khi nhậm chức Phó Tổng thống, nhằm trấn an các đồng minh rằng Mỹ vẫn là một người bạn khắng khít giữa những quan ngại về chính sách ‘Nước Mỹ trên hết’ của tân chính quyền Trump.

Phó Tổng thống Pence tuyên bố chuyến thăm của ông nhằm bày tỏ cam kết vững mạnh của Washington về mối quan hệ hợp tác-đối tác tiếp diễn với EU.

Chủ tịch Hội đồng Châu Âu, Donald Tusk, nhận xét những lời lẽ của ông Pence đầy hứa hẹn về tương lai quan hệ Mỹ-EU và cho thấy đường hướng của tân chính quyền Mỹ.

Theo dự kiến, trước khi kết thúc chuyến công du Châu Âu, Phó Tổng thống Mỹ sẽ gặp Tổng thư ký NATO.

VOA Express

XS
SM
MD
LG