Đường dẫn truy cập

Liên minh ngưng bắn 5 ngày để cứu trợ nhân đạo ở Yemen


Các giới chức Yemen tập trung gần chiếc tàu chở vật phẩm cứu trợ đến cảng Aden hôm 21/7/2015.
Các giới chức Yemen tập trung gần chiếc tàu chở vật phẩm cứu trợ đến cảng Aden hôm 21/7/2015.

Liên minh do Ả Rập Xê-út lãnh đạo cho biết sẽ bắt đầu 5 ngày ngưng bắn nhân đạo tại Yemen, có hiệu lực một phút trước nửa đêm ngày 26/7.

Ngày thứ Bảy, 25/7, một tuyên bố của truyền thông nhà nước Ả Rập Xê-út nói việc ngưng các cuộc hành quân là theo yêu cầu của Tổng thống lưu vong Abd-Rabbu Mansour Hadi.

Ông Hadi đến Riyadh trước đây trong năm, ngày thứ Sáu đã gởi thơ cho Vua Salman của Ả Rập Xê-út, yêu cầu ngưng bắn để “chuyển đến và phân phối các phẩm vật cứu trợ nhân đạo và thuốc men tối đa” đến Yemen.

Tuy nhiên tuyên bố cũng nói Liên minh giành quyền giáng trả “những hoạt động quân sự” của phiến quân Houthi hay đồng minh của họ trong suốt thời gian ngưng bắn.

Tin về ngưng bắn được đưa ra sau khi một cuộc không kích vào thành phố Taiz ở miền trung Yemen làm ít nhất 35 thường dân thiệt mạng và gây thương tích cho mấy chục người khác nữa.

Liên hiệp quốc nói 4 tháng xung đột làm hơn 3.640 người thiệt mạng, khoảng một nửa nạn nhân là thường dân.

Vào ngày thứ Sáu, Hội Chữ Thập đỏ Quốc tế nói thiệt hại của thường dân tại Yemen đã đạt đến “mức chưa từng có trước đây.”

Hội Chữ Thập đỏ Quốc tế cũng nói bạo động gia tăng tại tỉnh Taiz và Aden ở miền nam đang ngăn trở cứu trợ y tế khẩn cấp.

Liên minh bắt đầu oanh tạc các dân quân Houthi và các lực lượng trung thành với cựu Tổng thống Ali Abdullah Saleh vào ngày 26 tháng 3 năm nay.

Một cuộc ngưng bắn do Liên hiệp quốc làm trung gian được loan báo trước đây trong tháng dự trù sẽ kéo dài cho đến hết tháng Chay Ramadan nhưng không bao giờ được thực sự tôn trọng.

Cứu trợ thực phẩm của Liên hiệp quốc hầu hết không đến được Aden và những tỉnh miền nam khác và khoảng 13 triệu người-hơn phân nửa dân số Yemen- đang rất cần lương thực.

Một tuyên bố của ông Ismail Ould Cheikh Ahmed, đặc sứ Liên hiệp quốc nói ông đang trên đường đến Riyadh để tham khảo thêm với Tổng thống Hadi và các giới chức vùng vịnh khác.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG