Đường dẫn truy cập

Tổng Thư ký LHQ kêu gọi ngưng bắn ở Yemen


Phiến quân Houthi cầm vũ khí trong cuộc biểu tình tại Sanaa phản đối các cuộc không kích của Ả Rập Xê Út, ngày 14 tháng 6 năm 2015.
Phiến quân Houthi cầm vũ khí trong cuộc biểu tình tại Sanaa phản đối các cuộc không kích của Ả Rập Xê Út, ngày 14 tháng 6 năm 2015.

Các cuộc hòa đàm do Liên Hiệp Quốc dẫn đầu giữa các bên tham chiến ở Yemen khai diễn hôm nay tại Thụy Sĩ giữa lúc liên minh do Ả Rập Xê Út lãnh đạo đêm qua vẫn tiếp tục các cuộc không kích chống lại phe nổi dậy Houthi tại thủ đô Sana’a.

Tổng Thư ký Liên Hiệp Quốc Ban Ki-moon thúc giục lực lượng thân chính phủ và phe nổi dậy tiến hành cuộc ngưng bắn nhân đạo ít nhất 2 tuần trong tháng linh thiêng Ramadan của Hồi giáo vốn dĩ phải là khoảng thời gian yên bình, hòa thuận, soi rọi lại chính mình, theo lời ông Ban. Tháng chay tịnh Ramadan bắt đầu trong tuần này.

Lời kêu gọi của Tổng Thư ký Ban được đưa ra tại Geneva, nơi đặc sứ Liên Hiệp Quốc về Yemen, Ismail Ould Cheick Ahmed, sắp có các cuộc gặp riêng rẽ với các phái đoàn từ chính phủ lưu vong của Tổng thống Abd Rabbu Mansour Hadi và phái đoàn đại diện phe nổi dậy Houthi đang kiểm soát thủ đô Yemen.

Ông Ban Ki-moon nói ‘Sự tồn vong của Yemen ngày nay đang trong tình trạng nguy kịch. Yemen đang nằm trên giàn hỏa trong khi các bên đấu đá nhau.’

Các cuộc hòa đàm sắp diễn ra là nỗ lực ngoại giao đầu tiên nhằm tìm giải pháp cho cuộc xung đột đã leo thang thành giao tranh khu vực kể từ 3 tháng trước, nhưng tiến trình này theo dự kiến sẽ không bao gồm các cuộc họp đối mặt.

Ngoại trưởng Yemen, Reyad Yassin Abdulla, hôm nay tuyên bố chính phủ ông sẽ thảo luận về ngưng bắn với phe Houthi chỉ khi nào phía dân quân rút ra khỏi các thành phố, phóng thích hàng ngàn tù nhân, và đồng ý một nghị quyết của Liên Hiệp Quốc.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG