Đường dẫn truy cập

LHQ tố cáo Thái Lan vi phạm nhân quyền


Thái Lan bác bỏ những cáo buộc vi phạm nhân quyền.
Thái Lan bác bỏ những cáo buộc vi phạm nhân quyền.

Thái Lan đã bỏ luật hình sự hóa việc tra tấn và đưa đi mất tích sau nhiều năm làm việc về dự luật này, và vì thế, giới hữu trách nhà nước khỏi phải bị qui trách về các tội phạm nghiêm trọng, theo tố cáo của Văn phòng nhân quyền Liên hiệp quốc ngày 28 tháng 2.

Tra tấn không phải là một tội hình sự tại Thái Lan. Các nạn nhân trong quá khứ được bồi thường, nhưng thủ phạm không bị truy tố, theo báo cáo của phát ngôn viên nhân quyền Ravina Shamdasani trong buổi thuyết trình của Liên hiệp quốc tại Geneva.

Bà Shamdasani nói “Rõ ràng việc làm này của nhà nước không thể chấp thuận được đối với những vi phạm nhân quyền nghiêm trọng như vậy.” Bà cho biết thêm là Văn phòng nhân quyền được thông báo vào tuần trước là Quốc hội do quân đội chỉ định đã xếp xó dự luật này, tạo lỗ hổng pháp lý. Điều đó có nghĩa là các giới chức an ninh bắt và giết người, bỏ tù hay đưa họ sang một quốc gia thứ ba, có thể không bao giờ được mang ra trước công lý.”

Bà Shamdasani nói “Việc cuối cùng xảy ra ở đây là khi bạn không tìm ra một tử thi hay sau một thời gian nào đó bạn không có đủ chứng cứ, thì trường hợp này bị dẹp sang một bên. Quyết định không ban hành luật cũng là một đòn giáng mạnh vào gia đình những người bị mất tích. Những gia đình này có quyền được biết sự thật.”

Một toán làm việc của Liên hiệp quốc về những trường hợp mất tích ghi nhận có 82 vụ tại Thái Lan kể từ năm 1980, trong đó có vụ luật sư Somchai Neelapaijit vào năm 2004 và ông Pholachi Rakchongcharoen, một nhà hoạt động nhân quyền thuộc dân tộc thiểu số Karen vào năm 2014.

Bà Shamdasani nói Cục Điều tra Đặc biệt Thái Lan mới đây ngưng điều tra vụ ông Somchai Neelapaijit mất tích vì thiếu luật qui định tội này.

Bà Shamdasani cho biết thêm là số những vụ hình sự ngày càng tăng chống lại những người bị cáo buộc tra tấn.

Ân xá Quốc tế nói năm ngoái, chính phủ quân nhân Thái Lan cho phép “văn hóa tra tấn” phát triển kể từ khi quân đội lên cầm quyền trong cuộc đảo chánh năm 2014, với những cáo buộc đánh đập, làm nghẹt thở bằng bao nhựa plastic, trấn nước và tra điện các người bị bắt giữ với sự cho phép của nhà cầm quyền.

Bangkok bác bỏ những cáo buộc vi phạm nhân quyền và một phát ngôn viên chính phủ nói sau phúc trình của Ân xá Quốc tế thì một cuộc điều tra về những cáo buộc tra tấn không tìm ra chứng cớ của việc này.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG