Đường dẫn truy cập

Thủ đô Libya rung chuyển vì các vụ giao tranh


Những cột khói đen bốc lên từ một khu vực trong thủ đô nơi các cuộc giao tranh đã bột phát.
Những cột khói đen bốc lên từ một khu vực trong thủ đô nơi các cuộc giao tranh đã bột phát.

Những tiếng nổ làm rung chuyển thành phố Tripoli hôm thứ Sáu sau khi giao tranh bột phát giữa phe trung thành với cựu lãnh đạo Moammar Gadhafi và những chiến binh của chính phủ lâm thời.

Những vụ đụng độ đã diễn ra sau khi phe ủng hộ ông Gadhafi tìm cách tổ chức một cuộc mít tinh trong một khu trước đây ông Gadhafi được ủng hộ mạnh. Truyền hình chiếu cảnh những cột khói đen bốc lên từ một khu vực trong thủ đô.

Trong khi đó những chuyên viên sẽ giúp chính phủ Libya truy tìm phi đạn bị thất lạc đã bắt đầu đến quốc gia này. Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ cho hay nhóm đầu tiên đã đến hôm thứ Sáu, gồm 14 nhà thầu nhưng rồi ra con số này sẽ tăng lên đến 50.

Các chuyên viên của Hoa Kỳ sẽ giúp Hội Đồng Chuyển Tiếp Quốc Gia NTC tìm những phi đạn địa đối không đã bị thất lạc trong các vụ đụng độ với lực lượng của ông Gadhafi. Các giới chức cho hay những vũ khí này đề ra một đe dọa cho an ninh.

Trong một diễn biến khác, chiến binh của chính phủ lâm thời đang chỉnh đốn lại hàng ngũ trong một nỗ lực cuối cùng chiếm quyền kiểm soát Sirte, quê nhà của ông Gadhafi, một trong một số ít những cứ điểm cuối cùng còn sót lại cho những người ủng hộ ông ta.

Hôm thứ Sáu, các chiến binh TNC nói các lực lượng ủng hộ Gadhafi đã bị dồn vào một khu vực rộng chừng 2 kilomét vuông.

Trước đây trong tuần, các chiến binh đã đạt được tiến bộ khả quan tại Sirte. Họ chiếm được trụ sở cảnh sát của thị trấn, chiếm quyền kiểm soát bệnh viện chính và trung tâm tổ chức hội nghị, nơi các chiến binh trung thành với ông Gadhafi trước đó đã sử dụng làm căn cứ chỉ huy các hoạt động.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG