Đường dẫn truy cập

Tàu chiến Mỹ tiến vào Kênh đào Suez trên đường tới Libya


Chiến hạm USS Kearsarge của Hoa Kỳ
Chiến hạm USS Kearsarge của Hoa Kỳ

Hai tàu chiến của Hoa Kỳ đã tiến vào Kênh đào Suez, trên đường tới vùng biển ngoài khơi Libya, giữa lúc Hoa Kỳ tiếp tục tăng sức ép để ngăn lãnh tụ Libya Moammar Gadhafi đàn áp cuộc nổi dậy của phe chống đối.

Các giới chức phụ trách Kênh đào Suez cho hay chiến hạm USS Ponce và chiếc USS Kearsarge đã tiến vào cửa khẩu phía nam của Kênh Suez vào sáng hôm nay, giờ địa phương, và theo dự kiến sẽ ra khỏi Kênh đào Suez để vào biển Địa Trung Hải chiều tối hôm nay.

Bộ trưởng Quốc phòng Hoa Kỳ Robert Gates hôm qua cho hay ông đã hạ lệnh điều động hai tàu chiến vừa kể đến vùng biển ngoài khơi Libya để phòng hờ trong trường hợp cần phải thực hiện các cuộc sơ tán khẩn cấp, hoặc để cứu trợ nhân đạo.

Bộ trưởng Ngoại giao Hoa Kỳ Hillary Clinton tuyên bố Washington và các đồng minh NATO cũng đang cứu xét việc thành lập một khu vực cấm bay trên không phận Libya, để ngăn chận các lực lượng của ông Gadhafi thực hiện thêm nhiều cuộc tấn công khác chống các lực lượng đối lập.

Hôm qua, Thượng Viện Hoa Kỳ nhất trí thông qua nghị quyết kêu gọi Hội đồng Bảo an Liên hiệp quốc hãy cứu xét việc thiết lập một khu vực cấm bay trên vùng trời Libya.

Nhưng Bộ trưởng Gates nói rằng NATO chưa đạt được một giải pháp đồng thuận về việc sử dụng vũ lực quân sự tại Libya.

Tư lệnh quân đội Hoa Kỳ, Đô Đốc Mike Mullen, khuyến cáo rằng việc thực thi lệnh cấm bay là một chiến dịch 'cực kỳ phức tạp'.

Trong một cuộc điều trần khác trước một ủy ban quốc hội Mỹ, Đại Tướng James Mattis, người đứng đầu Bộ Tư lệnh Miền Trung, nói các cuộc tấn công chận đầu nhắm vào các địa điểm phòng không của Libya sẽ trở nên cần thiết trong những ngày sắp tới, để đảm bảo các địa điểm này không được dùng để bắn hạ các phi cơ Mỹ hay NATO.

Đường dẫn liên quan

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG