Đường dẫn truy cập

Máy bay phản lực Mỹ rơi ở Libya


Chiến đấu cơ F 15 của Mỹ rơi ở một cánh đồng trống ở hướng đông thành phố Benghazi
Chiến đấu cơ F 15 của Mỹ rơi ở một cánh đồng trống ở hướng đông thành phố Benghazi

Tin cho hay giao tranh dữ dội trên bộ tại một vài thành phố trên khắp Libya hôm thứ Ba, vào ngày thứ tư của một nỗ lực do Liên Hiệp Quốc hỗ trợ thiết lập vùng cấm bay trên bầu trời miền bắc nước này. Thông Tín Viên Elizabeth Arrott của Đài VOA tường trình từ văn phòng phụ trách Trung Đông tại Cairo cho biết Hoa Kỳ xác nhận một máy bay phản lực bị rơi trong khi tham dự vào nỗ lực này.

Liên minh quốc tế có kế hoạch nới rộng vùng cấm bay từ thành phố Benghazi do những phần tử nổi dậy kiểm soát ở phía đông cho đến thủ đô Tripoli cách xa một ngàn kilômét về phía tây.

Những lực lượng trung thành tại Tripoli cho khai hỏa súng phòng không trong nỗ lực ngăn chặn các cuộc tấn công của máy bay Mỹ, Pháp và Anh.

Hôm thứ Ba Hoa Kỳ cho biết là một máy bay của không lực Mỹ bị rơi xuống lãnh thổ Libya một ngày trước đó. Quân đội Mỹ nói máy bay bị rơi có lẽ vì trục trặc cơ khí chứ không phải bị trúng đạn phòng không.

Quân đội Mỹ nói cả hai phi công đều được cứu thoát.

Dù có nới rộng vùng cấm bay - một phần của nghị quyết Liên Hiệp Quốc nhằm bảo vệ thường dân khỏi các cuộc tấn công của chính phủ – nguồn tin của phe đối lập tại hai thị trấn miền tây cho biết các cuộc giao tranh vẫn tiếp tục.

Cư dân nói lực lượng thân Gadhafi đang tấn công tại cả hai thị trấn Misrata và Zintan và cho biết có thường dân bị thương vong. Những tin tức này không thể được xác nhận bằng nguồn tin độc lập.

Những căng thẳng về việc quốc tế ủng hộ sứ mạng này tăng lên vào hôm thứ Ba với Trung Quốc gia nhập danh sách những quốc gia bất bình.

Nữ phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc Khương Du nói Bắc Kinh muốn ngưng bắn tức thì và tìm giải pháp hòa bình cho cuộc tranh chấp.

Trung Quốc cũng như Nga không bỏ phiếu ủng hộ nghị quyết của Liên Hiệp Quốc cho phép tấn công nhưng không phủ quyết biện pháp này.

Liên đoàn Ả Rập, lúc đầu ủng hộ quyết định của Liên Hiệp Quốc, cũng bày tỏ những dè dặt. Tất cả đều lên tiếng lo ngại về thiệt hại nhân mạng cho thường dân và một cuộckhủng hoảng nhân đạo có thể xảy ra - đúng như những điều nghị quyết Liên Hiệp Quốc nhằm ngăn ngừa.

Phát biểu tại Moscow, Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Robert Gates nêu lên nghi vấn về những lo ngại này.

Ông nói: “Có bằng chứng rõ ràng là đa số nếu không nói là hầu hết những thương vong của thường dân là do Gadhafi gây ra. Hầu hết những mục tiêu của chúng ta nằm tại những vùng cô lập, những khu vực không có dân cư.”

Ông gọi tuyên bố của Đại tá Moammar Gadhafi về thiệt hại của thường dân là hoàn toàn dối trá. Các giới chức Libya nói hàng chục người thiệt mạng trong các cuộc tấn công của liên minh, bắt đầu vào ngày thứ Bảy. Những con số này chưa được những nguồn tin độc lập xác nhận.

Một cư dân Tripoli chỉ muốn nêu tên là Ali nói bằng điện thoại hôm thứ Ba là hầu hết thủ đô vẫn sinh hoạt bình thường.

Ông Ali nói tình hình vẫn tốt, cửa tiệm vẫn mở cửa, xe cộ đi lại bình thường. Ông nói thêm là ông chưa ra khỏi thủ đô, nhưng tại Tripoli tình hình vẫn yên.

Nỗ lực thiết lập một vùng cấm bay dường như có giúp được cho phe nổi dậy tại miền đông.

Các lực lượng đối lập trước đó đã bị đẩy ra khỏi những vùng đất có lúc họ đã kiểm soát được, với những trận giao tranh hôm thứ Bảy tiến đến tận Benghazi, thủ đô thực tế của phe nổi dậy.

Các lực lượng nổi dậy bị đẩy lùi và giao tranh ác liệt với lực lượng thân Gadhafi hôm thứ Ba gần thị trấn Ajdabiya.

Liên Hiệp Quốc hôm thứ Ba tiết lộ là tại Tobruk xa hơn về phía đông, đặc sứ phụ trách vấn đề Libya đã gặp các nhà lãnh đạo phe nổi dậy. Cuộc họp hôm thứ Hai nhằm làm sáng tỏ quan điểm của đối lập về tình hình Libya.

Cuộc họp này tiếp theo chuyến viếng thăm của đặc sứ này đến Tripoli tuần trước nơi ông đã họp với các nhà lãnh đạo chính phủ.

Đường dẫn liên quan

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG