Đường dẫn truy cập

NATO thi hành cấm vận vũ khí đối với Libya


Tổng Thư Ký NATO Rasmussen nói liên minh đang điều động chiến hạm và máy bay để đón chặn những tàu nghi ngờ chở vũ khí bất hợp pháp hay lính đánh thuê cho Libya
Tổng Thư Ký NATO Rasmussen nói liên minh đang điều động chiến hạm và máy bay để đón chặn những tàu nghi ngờ chở vũ khí bất hợp pháp hay lính đánh thuê cho Libya

NATO đồng ý thi hành một lệnh cấm vận vũ khí đối với Libya dù liên minh vẫn còn chia rẽ về việc nắm giữ quyền kiểm soát như thế nào đối với chiến dịch quân sự của quốc tế chống lại các lực lượng của nhà lãnh đạo Libya Moammar Gadhafi.

Trong một phim video được đưa lên mạng hôm thứ Ba, Tổng Thư Ký Anders Fogh Rasmussen nói liên minh đang điều động chiến hạm và máy bay tại Địa Trung Hải để đón chặn những tàu nghi ngờ chở vũ khí bất hợp pháp hay lính đánh thuê cho Libya.

Ông Rasmussen cũng nói NATO đã hoàn tất kế hoạch giúp thực hiện vùng cấm bay được Liên Hiệp Quốc cho phép trên vùng trời Libya.

Các đại sứ NATO đã gặp nhau trong những ngày qua để thảo luận về việc ai nhận trách nhiệm về chiến dịch này vì Hoa Kỳ muốn trao quyền lãnh đạo trong vài ngày tới.

Tổng thống Barack Obama nói NATO sẽ đóng vai trò chính trong chiến dịch này.

Pháp chống lại việc trao quyền kiểm soát cho liên minh và đã đề nghị thành lập một ủy ban các bộ trưởng ngoại giao các quốc gia liên minh và đối tác Ả Rập để giám sát chiến dịch.

Bộ trưởng ngoại giao Pháp Alain Juppe nói ý kiến này được sự hỗ trợ của Anh.

Ông Ben Rhodes, một phụ tá Tòa Bạch Ốc nói Tổng thống Obama hôm thứ Ba đã nói chuyện với các nhà lãnh đạo Pháp và Anh để thảo luận về vấn đề này.

Trước đó, Tổng thống Obama cũng đã nói chuyện với Thủ tướng Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan, người đã chỉ trích về mức độ dính líu của NATO vào Libya.

Tòa Bạch Ốc nói hai nhà lãnh đạo đồng ý về sự cần thiết có những nỗ lực quốc tế rộng rãi hơn bao gồm các nước Ả Rập căn cứ trên sự đóng góp của NATO.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG