Đường dẫn truy cập

Libya đánh dấu kết thúc cuộc cách mạng vào ngày Chủ nhật


Trẻ em Libya ăn mừng ở Tripoli, Libya, 21/10/2011
Trẻ em Libya ăn mừng ở Tripoli, Libya, 21/10/2011

Các nhà lãnh đạo lâm thời của Libya đã ấn định Chủ nhật hôm nay là ngày chính thức kết thúc cuộc nổi dậy đã lật đổ nhà cựu lãnh đạo độc tài Moammar Gadhafi.

Việc chính thức kết thúc cuộc cách mạng sau nhiều tháng giao tranh ác liệt mở đường cho sự khởi đầu của một tiến trình tổ chức bầu cử, viết một hiến pháp mới và thành lập một chính phủ mới sau 42 năm cai trị của ông Gadhafi.

Các giới chức trong Hội đồng Chuyển tiếp Quốc gia NTC hôm qua tuyên bố buổi lễ chính sẽ diễn ra ở Benghazi, thành phố chính miền đông đã trở thành trung tâm của phong trào chống chính phủ, với những lễ hội dự trù trên khắp nước.

Sự kiện sẽ diễn ra 3 ngày sau khi ông Gadhafi bị hạ sát gần thị trấn quê nhà Sirte của ông ta. Hình ảnh video thâu bằng máy điện thoại di động cho thấy ông ta bị thương nhưng còn sống. Tuy nhiên, ông đã tử vong vào lúc được đưa đến bệnh viện, gây ra lo ngại rằng các chiến binh nổi loạn đã hành quyết ông, hoặc có thể đánh ông đến chết.

Đã có những lời quốc tế kêu gọi điều tra về cái chết của ông Gadhafi. NTC nay đang tìm cách xác định thời điểm và địa điểm chôn cất nhà cựu lãnh đạo, hiện thi thể được trưng bày trong một ngăn làm lạnh tại một cửa hàng bán thịt ở thị trấn Misrata, nơi các đối thủ của ông đã vui mừng đi ngang qua và chụp ảnh.

Cũng ngày hôm qua, Thủ tướng lâm thời Mahmoud Jibril cho biết cuộc bầu cử đầu tiên ở Libya sẽ diễn ra trong vòng 8 tháng, và cử tri sẽ chọn giữa các thành viên của một hội đồng quốc gia phụ trách soạn thảo một hiến pháp mới.

Ông Jibril đã từng tuyên bố sẽ từ chức một khi Libya được giải phóng. Hãng tin Reuters trích lời ông nói rằng ông từ chức hôm qua. Ông Jibril đưa ra lời bình từ Diễn đàn Kinh tế Thế giới ở Jordani.

Đường dẫn liên quan

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG