Đường dẫn truy cập

30 nước, kể cả Hoa Kỳ, công nhận phe nổi dậy Libya


Các cường quốc phương Tây và khu vực họp tại Istanbul, 15/7/2011
Các cường quốc phương Tây và khu vực họp tại Istanbul, 15/7/2011

Hơn 30 quốc gia, kể cả Hoa Kỳ loan báo thừa nhận Hội đồng Chuyển tiếp Quốc gia Libya - đồng thời tuyên bố ông Moammar Gadhafi không còn tính chính đáng để cầm quyền tại quốc gia Bắc Phi này nữa.

Các cường quốc phương Tây và khu vực đưa ra tuyên bố vừa kể tại Istanbul hôm thứ Sáu, trong một cuộc gặp có mục đích vạch ra các chiến lược nhằm củng cố nhóm đối lập Libya, trong nỗ lực lật đổ ông Gadhafi sau 42 năm cai trị Libya.

Các giới chức quốc tế tuyên bố sẽ coi Hội đồng Chuyển tiếp Quốc gia là Thẩm quyền hợp pháp của Libya cho tới khi một chính quyền lâm thời được thiết lập.

Được Nhóm Liên lạc Quốc tế về Libya chính thức công nhận về mặt ngoại giao, đã giúp phe nổi dậy Libya có một vị thế chính thức mới trên thế giới- bảo đảm phe này sẽ được nhận những khoản tài trợ cần thiết mới.

Nhiều cường quốc phương Tây đã thừa nhận phe nổi dậy. Hoa Kỳ và các đồng minh giờ đây có thể giúp tài trợ phe nổi dậy, bằng cách sử dụng một phần những tài sản đã tịch thu của Libya trong vài tháng qua, kể cả hơn 30 tỉ đô la đã bị phong tỏa tại các ngân hàng Mỹ.

Trong khi tham gia các cuộc không kích do NATO dẫn đầu chống các chiến dịch quân sự của ông Gadhafi, chính phủ Mỹ cho đến nay chỉ cung cấp viện trợ tài chánh cho những người tị nạn, và những chương trình viện trợ phi quân sự khác cho phe nổi dậy.

Ngoại trưởng Mỹ Hillary Clinton đã lên đường sang Istanbul, bà nói chính quyền Obama sẽ tiếp tay giúp hoạch định việc thành lập một nước Libya dân chủ hậu Gadhafi, đồng thời sẽ góp phần hỗ trợ nhân đạo cho nhân dân Libya.

Bà Clinton cam kết sẽ giúp hội đồng chuyển tiếp của phe nổi dậy “duy trì sự cam kết” đối với việc xây dựng một nước Libya độc lập, thống nhất.

Bộ trưởng Ngoại giao Mỹ nói “bây giờ, câu hỏi không còn là liệu ông Gadhafi có từ bỏ quyền hành hay không, mà khi nào thì ông sẽ làm điều đó.”

Đường dẫn liên quan

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG