Đường dẫn truy cập

Libya: quân nổi dậy giao tranh ngoài đường phố Brega


Một lá cờ của phe nổi dậy được cắm tại ngôi mộ của 1 chiến binh thiệt mạng trong cuộc giao tranh với phe Gadhafi ở Benghazi, Libya, 17/7/2011
Một lá cờ của phe nổi dậy được cắm tại ngôi mộ của 1 chiến binh thiệt mạng trong cuộc giao tranh với phe Gadhafi ở Benghazi, Libya, 17/7/2011

Phe nổi dậy Libya cho hay họ đã tiến vào cảng dầu hỏa chiến lược Brega và đang giao tranh ngoài đường phố với các lực lượng trung thành với nhà lãnh đạo Gadhafi. Đây là vụ tấn công lớn nhất tại miền đông mà Libya từng chứng kiến từ nhiều tuần lễ nay.

Tin từ Brega hôm Chủ nhật cho biết về các vụ đụng độ trong các khu dân cư. Giới lãnh đạo đối lập cho biết ít nhất 10 chiến binh nổi dậy đã thiệt mạng trong 4 ngày giao tranh và 125 người bị thương. Chưa thể thu thập được tin tức về số thương vong bên phía quân chính phủ.

Cho tới Chủ nhật, cuộc tấn công của quân nổi dậy nhắm chiếm lại Brega đã bị giới hạn phần lớn là do các vụ pháo kích bằng đại pháo và tên lửa bắn tới từ bên ngoài thành phố, khi các lực lượng trung thành với ông Gadhafi được trang bị hùng hậu hơn đã làm chậm bước tiến của quân nổi dậy bằng cách sử dụng mìn bẩy và pháo kích. Nhưng súng máy đã được sử dụng trong tầm ngắn tại các cuộc giao tranh cận chiến ngoài đường phố hôm Chủ nhật.

Brega là cảng dầu hỏa chiến lược nằm cách thủ đô Tripoli 750 kilomét về hướng đông. Phe nổi dậy cho biết tái chiếm thành phố này sẽ giúp họ giành được ưu thế trong vụ xung đột ở mặt trận miền đông.

Thị trấn này đã đổi chủ nhiều lần kể từ khi cuộc nổi dậy để lật đổ ông Gadhafi bắt đầu từ tháng Hai.

Máy bay của NATO đã dội bom những mục tiêu gần thủ đô Libya hôm Chủ nhật, một ngày sau khi đánh trúng các xe thiết giáp và các giàn phóng tên lửa của phe ủng hộ ông Gadhafi gần Brega.

Những vụ không kích của NATO đã làm rung chuyển vùng phụ cận phía đông của Tripoli trước lúc rạng đông. Hiện chưa rõ mục tiêu nào bị đánh trúng hay có thương vong hay không. Các lực lượng của ông Gadhafi đã chiến đấu chống quân nổi dậy đang tìm cách kết thúc 42 năm cầm quyền độc tài của ông ta.

Đường dẫn liên quan

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG