Đường dẫn truy cập

Ông Gadhafi kêu gọi các ủng hộ viên đối đầu với phe nổi dậy


30 nước dự cuộc họp của Nhóm Liên Lạc Quốc tế tại Thổ Nhĩ Kỳ thừa nhận hội đồng của phe đối lập là thẩm quyền hợp pháp của Libya
30 nước dự cuộc họp của Nhóm Liên Lạc Quốc tế tại Thổ Nhĩ Kỳ thừa nhận hội đồng của phe đối lập là thẩm quyền hợp pháp của Libya

Nhà lãnh đạo Libya Moammar Gadhafi đã lên tiếng kêu gọi những người ủng hộ ông hãy tuần hành tới thành phố Benghazi và cảng dầu hỏa Brega, đang do phe nổi dậy kiểm soát.

Lời kêu gọi của ông Gadhafi được phát đi trên đài truyền hình nhà nước hôm thứ Bảy, trong một bài diễn văn được mô tả là gửi đến các ủng hộ viên của ông ở thành phố Ziwiyah ở phía tây Libya.

Trong khi đó, trong cùng ngày phe nổi dậy nói rằng mìn bẫy và các vụ pháo kích do các lực lượng thân chính phủ Libya đã làm chậm lại đà tiến của họ vào thành phố Brega.

Các nhân viên y tế và thành viên của phe nổi dậy nói có ít nhất 10 chiến binh của phe này bị giết chết từ khi lực lượng đối lập phát động các nỗ lực của họ nhằm giành lấy quyền kiểm soát của thành phố Brega, phía Đông Libya hôm thứ Sáu.

Bước thoái lui tại Brega xảy ra một ngày sau khi phe đối lập chống chính phủ Libya đạt được thắng lợi ngoại giao tại một cuộc họp của Nhóm Liên Lạc Quốc tế tại Thổ Nhĩ Kỳ.

30 nước tham gia phiên họp này loan báo họ chính thức thừa nhận Hội đồng Chuyển tiếp Quốc gia của phe đối lập là thẩm quyền hợp pháp của Libya.

Hoa Kỳ nằm trong số các nước mới công nhận phe nổi dậy, trong khi trước đó đã có nhiều cường quốc thế giới khác chính thức thừa nhận phe đối lập Libya.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG