Đường dẫn truy cập

Phe nổi dậy Libya tiến về Sirte


Một người đàn ông vẫy lá cờ trắng từ một chiếc xe tải với gia đình và đồ đạc của họ tại một chốt kiểm soát của phe nổi dậy, khoảng 160 km từ Sirte, ngày 28/8/2011
Một người đàn ông vẫy lá cờ trắng từ một chiếc xe tải với gia đình và đồ đạc của họ tại một chốt kiểm soát của phe nổi dậy, khoảng 160 km từ Sirte, ngày 28/8/2011

Các lực lượng chống Gadhafi tại Libya đang tiến gần hơn tới Sirte, quê hương của ông Moammar Gadhafi, trong khi họ tiếp tục truy lùng nhà lãnh đạo đang lâm nguy, sau khi phe nổi dậy chiếm quyền kiểm soát thủ đô của Libya.

Các Diễn Biến Quan Trọng Của Cuộc Nổi Dậy Libya

  • 15 tháng 2, 2011: Nổi dậy ở thành phố Benghazi được khơi nguồn từ cuộc cách mạng Mùa Xuân A-rập ở Tunisia và Ai Cập.
  • 26 tháng 2, 2011: Hội Đồng Bảo An Liên Hiệp Quốc áp đặt trừng phạt lên ông Moammar Gadhafi và gia đình, kêu gọi Tòa án Hình sự Quốc tế điều tra cuộc đàn áp những người nổi dậy.
  • 19 tháng 3, 2011: Được Liên Hiệp Quốc ủy nhiệm; Hoa Kỳ, Anh và Pháp không kích Libya để chận đà tiến của lực lượng Gadhafi.
  • 26 tháng 3, 2011: Phe nổi dậy chiếm được thành phố quan trọng Ajdabiya.
  • 30 tháng 3, 2011: Ngoại trưởng Moussa Koussa đào thoát sang Anh. Một số giới chức Libya cao cấp khác noi gương.
  • 30 tháng 4, 2011: Tên lửa của NATO giết chết người con út và 3 cháu nội của ông Gadhafi.
  • 7 tháng 6, 2011: Ông Gadhafi tuyên bố trên đài truyền hình sẽ không bao giờ đầu hàng.
  • 27 tháng 6, 2011: Tòa án Hình sự Quốc tế ra trát bắt giam ông Gadhafi, người con trai Seif al-Islam, và Giám đốc tình báo Abdullah al-Senussi, về tội ác chống nhân loại.
  • 15 tháng 7, 2011: Hoa Kỳ công nhận Hội đồng Chuyển tiếp Quốc gia là chính phủ hợp pháp của Libya.
  • 28 tháng 7, 2011: Cựu Bộ trưởng Nội vụ Abdel Fattah Younes, chạy sang phe nổi dậy hồi tháng 2 và làm tư lệnh quân sự cho phe này, bị giết chết.
  • 14 tháng 8, 2011: Phe nổi dậy tuyên bố chiếm được thị trấn chiến lược Zawiyah, nhưng tiếng súng dữ dội vẫn còn.
  • 20 tháng 8, 2011: Phe nổi dậy mở cuộc tấn công lần đầu tiên vào thủ đô Tripoli, có phối hợp với NATO.

Các chỉ huy trưởng của phe nổi dậy ở Misrata nói rằng các lực lượng đối lập đang tiến về Sirte từ hướng Tây, và đã tới địa điểm cách thành phố duyên hải Sirte 30 km.

Sirte nằm cách Tripoli 450 km về hướng Đông.

Một người phát ngôn của phe đối lập hôm qua nói rằng các lực lượng chống chính phủ Libya sẽ dùng vũ lực để chiếm Sirte, nếu các cuộc thương thuyết với các thủ lãnh bộ tộc để giao lại quyền kiểm soát thành phố này thất bại.

Người ta không thấy ông Moammar Gadhafi xuất hiện kể từ khi các chiến binh nổi dậy chiếm Tripoli, và khu vực Sirte được coi là một khu vực mà ông Moammar Gadhafi có thể tới trú ẩn.

Người đứng đầu Hội đồng Chuyển tiếp Quốc gia Libya, ông Mutafa Jalil, hôm nay nói rằng ông Moammar Gadhafi vẫn là một mối đe dọa cho Libya và cho thế giới. Ông Jalil kêu gọi NATO hãy tiếp tục hậu thuẫn lực lượng dưới quyền ông.

NATO đã thực hiện các cuộc không kích, tấn công các lực lượng thân Gadhafi từ hồi tháng Ba, dưới lệnh ủy nhiệm của Liên hiệp quốc để bảo vệ thường dân.

Ông Jalil đưa ra nhận định giữa lúc các giới chức quốc phòng từ các nước tham gia các nỗ lực quân sự tại Libya nhóm họp ở Qatar.

Trong khi đó Pháp cho biết đã gửi một toán công tác tới Tripoli hôm nay để mở lại đại sứ quán Pháp tại đó, sau khi đóng cửa trong 6 tháng giữa lúc phe nổi dậy chiến đấu để giành quyền kiểm soát Libya.

Tổ chức Di Dân Quốc tế hôm nay cho hay một chiếc tàu của tổ chức này đã sơ tán 850 di dân bị kẹt, và nhiều người Libya bị dời cư từ Tripoli một ngày trước đó.

Đường dẫn liên quan

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG