Đường dẫn truy cập

Phe nổi dậy Libya chiếm thị trấn duyên hải Bin Jawad


Binh sĩ của phe nổi dậy Libya tiến về thị trấn duyên hải Bin Jawad
Binh sĩ của phe nổi dậy Libya tiến về thị trấn duyên hải Bin Jawad

Phe nổi dậy tại Libya loan báo vừa chiếm được thị trấn duyên hải Bin Jawad sau vài ngày giao tranh với các tay súng trung thành với lãnh tụ Moammar Gadhafi.

Lực lượng chống lại Gadhafi cho biết hôm nay họ đã chiếm được thị trấn cách thủ đô Tripoli chừng 520 cây số về hướng Đông này.

Phe nổi dậy nói rằng họ đang bao vây Sirte, nguyên quán của ông Gadhafi, và đang thương lượng với các thủ lĩnh bộ tộc tại đây yêu cầu họ đầu hàng một cách ôn hòa.

Người ta cho rằng ông Gadhafi có thể đang lẩn trốn tại Sirte. Ông đã biệt tăm kể từ khi phe nổi dậy chiếm thủ đô Tripoli.

Hôm nay, một chiếc tàu của Hội Chữ Thập Đỏ đã vào cảng Tripoli chở theo các phẩm vật tiếp tế cho thành phố, nơi đã diễn ra nhiều ngày giao tranh giữa phe nổi dậy và các ủng hộ viên của ông Gadhafi trong tuần qua.

Một thông tín viên của đài VOA ở Tripoli cho biết cư dân trong thành phố này đang thiếu thốn thuốc men, nước uống, và các nhu yếu phẩm cơ bản khác. Nhiều khu vực vẫn còn bị mất điện.

Trong khi đó, tổ chức bảo vệ nhân quyền Human Rights Watch nói có bằng chứng cho thấy lực lượng Libya đã sát hại ít nhất 17 người bị bắt giữ và tùy tiện hành hình hàng chục thường dân trong khi phe nổi dậy tiến quân vào thủ đô Tripoli.

Giám đốc phụ trách khu vực Trung Đông và Bắc Phi thuộc tổ chức theo dõi nhân quyền Human Rights Watch, bà Sarah Leah Whitson, cho rằng việc những người bị bắt giữ bị hành quyết chỉ vài ngày trước khi họ lẽ ra sẽ được phóng thích là một thái độ hạ cấp đáng kinh tởm của chính phủ Libya.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG