Đường dẫn truy cập

Lực lượng nổi dậy Libya lại tiến sâu vào Brega


Lực lượng nổi dậy Libya trên con đường dẫn tới thị trấn dầu mỏ chiến lược Brega, ngày 3/4/2011
Lực lượng nổi dậy Libya trên con đường dẫn tới thị trấn dầu mỏ chiến lược Brega, ngày 3/4/2011

Lực lượng nổi dậy Libya đã lại tiến vào thị trấn dầu mỏ chiến lược Brega, trong khi một đặc sứ của chính phủ Libya công du để đàm phán chấm dứt tình trạng xung đột.

Cuộc giao tranh ở Brega ngày hôm nay là mới nhất trong một loạt các vụ đụng độ qua lại, mà hai bên tiến lên rồi sau đó lại rút lui.

Cuộc giao tranh diễn ra trong khi Hoa Kỳ chuẩn bị chấm dứt tham gia vào các cuộc không kích với NATO ở Libya.

Hôm nay, quyền Ngoại trưởng Libya Abdul-Ati al-Abeidi dự kiến sẽ gặp các giới chức Thổ Nhĩ Kỳ để đàm phán về việc làm trung gian cho một lệnh ngưng bắn với các lực lượng đối lập.

Hôm qua, đặc sứ đại diện cho ông Moammar Gadhafi đã tổ chức một cuộc họp tương tự với Thủ tướng Hy Lạp George Papandreou ở Athens.

Các cuộc thảo luận được tổ chức theo yêu cầu của Thủ tướng Libya. Hy Lạp, quốc gia thuộc Liên Hiệp châu Âu và là thành viên NATO, thường có quan hệ tốt đẹp với ông Gadhafi.

Vào lúc chính phủ Libya mưu tìm một lối thoát cho cuộc khủng hoảng, các giới chức Hy Lạp cho hay ông Obeidi đã nói với ông Papandreou rằng ông sẽ tới Malta sau khi dừng chân ở Thổ Nhĩ Kỳ.

Tờ The New York Times loan tin con trai của ông Gadhafi, Seif el-Islam Gadhafi, đã đề xuất một giải pháp cho cuộc xung đột, theo đó cha ông từ bỏ quyền lực để chuyển sang chế độ dân chủ lập hiến theo sự chỉ đạo của người con trai.

Tờ báo dẫn lời một nhà ngoại giao có quan hệ mật thiết với chính phủ Libya nói rằng cả ông Gadhafi lẫn phe đối lập dường như chưa sẵn sàng chấp thuận đề xuất của Seif el-Islam Gadhafi, được đưa ra sau nhiều năm nỗ lực công khai mang lại sự thay đổi như vậy.

Đường dẫn liên quan

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG