Đường dẫn truy cập

LHQ tịch thu ma túy viên, tinh thể lên đến mức kỷ lục ở châu Á


Billy Crystal takes the stage to pay tribute to the late Robin Williams, shown on a large screen, during the 66th Primetime Emmy Awards in Los Angeles, California August 25, 2014. REUTERS/Mario Anzuoni
Billy Crystal takes the stage to pay tribute to the late Robin Williams, shown on a large screen, during the 66th Primetime Emmy Awards in Los Angeles, California August 25, 2014. REUTERS/Mario Anzuoni
Theo như một phúc trình của Liên hiệp quốc được công bố ngày hôm nay, nhân viên thi hành công lực đã tịch thu một lượng lớn thuốc kích thích loại amphetamine gọi tắt là meth tại vùng châu Á-Thái Bình Dương lên đến mức cao kỷ lục vào năm ngoái. Thông tín viên Đài VOA Steve Herman tường thuật từ Bangkok về vấn đề này như sau.

Văn phòng Bài trừ Ma túy và Tội phạm Liên hiệp quốc UNODC bày tỏ lo ngại là những tổ chức tội phạm xuyên quốc gia, bao gồm những tổ chức tại Iran, đang mở rộng hoạt động buôn lậu ma túy bằng cách khai thác tình trạng hòa nhập ngày càng tăng trong khu vực châu Á giúp cho việc luân chuyển người và sản phẩm tự do hơn.

Các giới chức UNODC cho biết việc tịch thu hai loại thuốc amphetamine đã tăng vọt.

Ông Jeremy Douglas đại diện vùng Đông Nam Á và Thái Bình Dương của UNODC, liệt kê đặc biệt một loại thuốc viên gọi là “yaba” có nghĩa là thuốc gây điên tại Thái Lan và gọi là “shabu” tại các nước khác, là một mối quan ngại cụ thể, với khoảng 200 triệu viên chứa đầy càphêin tịch thu được hồi năm ngoái chỉ riêng tại Trung Quốc và Thái Lan. Ông nói:

“Nhu cầu về loại thuốc này ở mức cao khủng khiếp ở tiểu vùng Đông và Đông Nam châu Á. Chúng tôi ước lượng mức cầu tối thiểu là 1,5 tỉ viên trong tiểu vùng này. Và việc tịch thu hơn 200 triệu viên cho thấy một tỉ lệ thành công rất cao trong việc tịch thu này. Do đó, nói cách khác, giới thi hành công lực đang dành ưu tiên cho công tác này và tịch thu được rất nhiều.”

Ngoài Thái Lan, việc tịch thu cũng gia tăng đáng kể tại Brunei, Miến Điện, Campuchia, Hong Kong, Indonesia và Nhật Bản.

Ông Douglas nêu ra sự dễ dàng ghiền thuốc yaba, đặc biệt phổ biến trong giới nam công nhân trẻ tuổi:

“Họ không ý thức được họ đang dùng thuốc gì. Họ nghĩ rằng đây là đây là một viên thuốc màu hồng xinh xắn và vô hại vì đây chỉ là một viên thuốc và thuốc viên thì tốt. Do đó họ sử dụng thuốc này. Điều đó có thể xảy ra tại một số thị trường khác nơi mức hiểu biết ít hơn về loại thuốc meth dạng tinh thể.”

Các dữ liệu của UNODC cho thấy thuốc meth dạng tinh thể cũng được tiêu thụ ở mức cao kỷ lục tại vùng châu Á-Thái Bình Dương.

Cách đây 5 năm chỉ có một ít thuốc meth tinh thể được ghi nhận tại vùng này. Nhưng kể từ sau đó, mạng lưới buôn bán bất hợp pháp loại ma túy này đã tạo ra một thị trường đa quốc gia bùng phát đối với loại thuốc kích thích gây nghiện cao.

Việc này đã gây nên nhận thức lớn hơn trên toàn cầu tiếp sau khi loạt phim truyền hình của Hoa Kỳ có tên là “Breaking Bad” lấy nó làm bối cảnh chính.

Ông Douglas thuộc UNODC nói những tay buôn lậu thuốc meth đã có dã tâm tạo dựng một thị trưởng rộng lớn tại Đông Nam Á. Ông nói:

“Trong một số trường hợp họ biếu không để thử xem mọi người có nhận không, có thích không. Họ tạo ra thói quen sử dụng, tạo nhu cầu. Nay thì họ chuyển loại thuốc này vào khu vực.”

Theo các giới chức Liên hiệp quốc thì những tổ chức tội phạm xuyên quốc gia có trụ sở tại Iran dính líu đến việc này. Những hoạt động rất tinh vi của các tổ chức này đã thành lập những phòng thí nghiệm tại Ấn Độ và Pakistan để cung cấp cho các con buôn, đặc biệt tại Indonesia, Malaysia và Thái Lan.

Buôn lậu ma túy thu được hàng tỉ đôla tại vùng này. Các chuyên gia nói tiền được rửa qua các ngân hàng và thị trường bất động sản tại châu Á.

Tham nhũng trong các cơ quan thi hành công lực và trong giới tư pháp cũng làm gia tăng nhanh chóng sự lan tràn của thuốc meth tại châu Á. Hối lộ len lỏi vào các bệnh viện và công ty cung ứng thuốc men tuồn các dược chất dùng làm nguyên liệu.

Các giới chức tiên đoán vấn đề sẽ trở nên tệ hại hơn từ năm 2015 khi cộng đồng kinh tế các nước ASEAN sẵn sàng hòa nhập, tạo điều kiện dễ dàng cho việc chuyển vận hàng hóa và việc đi lại của người dân trong khu vực với 600 triệu dân.

VOA có ứng dụng mới

Xem tin tức VOA trực tiếp trên điện thoại và máy tính bảng! Ứng dụng VOA có thiết kế mới và cải thiện khả năng truy cập tin tức. Các tính năng mà bạn yêu thích trước đây được tích hợp cùng các công cụ vượt tường lửa để truy cập tin tức VOA bằng 22 ngôn ngữ.

Tải ứng dụng VOA trên App StoreGoogle Play!

VOA Express

XS
SM
MD
LG