Đường dẫn truy cập

LHQ: Nhân quyền phải nằm trong đàm phán với Triều Tiên


Ông Tomas Ojea Quintana, báo cáo viên đặc biệt của Liên Hiệp Quốc về Triều Tiên.
Ông Tomas Ojea Quintana, báo cáo viên đặc biệt của Liên Hiệp Quốc về Triều Tiên.

Bất kỳ diễn tiến nào trong đối thoại hạt nhân và an ninh với Triều Tiên tại các hội nghị thượng đỉnh sắp tới đều phải đi kèm với thảo luận về vi phạm nhân quyền, bao gồm các trại tù chính trị, Reuters dẫn lời điều tra viên của Liên Hiệp Quốc về Triều Tiên nói ngày 12/3.

Tổng thống Hoa Kỳ Donald Trump đã đồng ý gặp lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un vào cuối tháng Năm để thảo luận về tương lai của chương trình vũ khí hạt nhân. Hai miền Triều Tiên cũng sẽ tổ chức một hội nghị thượng đỉnh vào cuối tháng Tư, tại “làng đình chiến” Panmunjom ở biên giới hai bên.

“Những gì chúng ta đang chứng kiến dường như có tiềm năng dẫn tới tiến bộ nhanh chóng trên mặt trận chính trị và an ninh, với các kênh liên lạc tăng lên liên tục giữa hai miền Triều Tiên cũng như Hoa Kỳ và các kế hoạch họp thượng đỉnh lịch sử tương lai”, Reuters dẫn lời ông Tomas Ojea Quintana, Báo cáo viên Đặc biệt của LHQ về Nhân quyền tại CHDCND Triều Tiên, nói với Hội đồng Nhân quyền của LHQ.

Đề cập đến “thời khắc quan trọng này”, ông nói thêm: “Tôi muốn hối thúc CHDCND Triều Tiên tham gia vào quá trình hòa giải bằng việc mở cửa song song cho việc xem xét nhân quyền. Thông điệp chính của tôi hôm nay là bất kỳ tiến bộ nào trong đối thoại an ninh cần phải được đi kèm với việc mở rộng song song với đối thoại nhân quyền”.

Phái đoàn Triều Tiên, vốn không công nhận công tác của ông Ojea Quintana, đã không tham dự cuộc tranh luận ở Geneva.

Triều Tiên thường phủ nhận các cáo buộc về việc trấn áp nhân quyền đối với người dân.

Theodore Allegra, đại biện lâm thời của Mỹ tại Liên Hiệp Quốc ở Geneva, lên án những vụ giết người không qua xét xử, cưỡng bức mất tích, tra tấn, bắt bớ tùy tiện, lạm dụng tình dục và lao động cưỡng bức ở Triều Tiên.

“Nhiều vụ lạm dụng xảy ra trong các trại giam chính trị, nơi có khoảng 80.000 đến 120.000 người bị giam giữ, trong đó có trẻ em và các thành viên trong gia đình của bị cáo”, đại diện của Mỹ phát biểu tại diễn đàn ở Geneva.

Ông nói thêm: “Triều Tiên cũng sử dụng lao động cưỡng bức, bao gồm xuất khẩu lao động Triều Tiên và lao động trẻ em để có nguồn tài chính cho các chương trình vũ khí bất hợp pháp của chế độ”.

Trong một bản báo cáo tuần trước, ông Ojea Quintana nói rằng việc giảm căng thẳng quốc tế với Triều Tiên cần phải dẫn đến đối thoại với Bình Nhưỡng nhằm ngăn chặn những vấn đề “lạm dụng nghiêm trọng” như tra tấn và các trại tù chính trị.

“Hệ thống nhà tù rộng khắp của nước này và những hạn chế nghiêm trọng đối với tất cả các hình thức biểu đạt tự do, phong trào và tiếp cận thông tin tiếp tục nuôi dưỡng tâm lý sợ hãi nhà nước và khiến người dân phó mặc cho các quan chức nhà nước định đoạt đến mức khó tin”.

Phó Chủ tịch phái đoàn Liên minh châu Âu, Carl Hallergard, cũng bày tỏ mối quan ngại sâu sắc của khối về những vi phạm nhân quyền tiếp diễn tại Triều Tiên và cho rằng “một số vi phạm có thể bị coi là là tội ác chống nhân loại”.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG