Đường dẫn truy cập

LHQ kêu gọi chấm dứt tình trạng bế tắc đầy chết chóc ở Syria


Ông Paulo Pinheiro, người đứng đầu Ủy ban Điều tra về Syria của Liên Hiệp Quốc.
Ông Paulo Pinheiro, người đứng đầu Ủy ban Điều tra về Syria của Liên Hiệp Quốc.

Người đứng đầu Ủy ban Điều tra về Syria của Liên Hiệp Quốc hôm nay nói rằng Syria đang ở “trong tình trạng bế tắc đầy chết chóc và cay đắng”, trong khi các nước có khả năng thúc đẩy một giải pháp chính trị cho cuộc chiến kéo dài suốt 4 năm qua ở nước này lại thổi bùng giao tranh, thay vì nỗ lực vì hòa bình.

Trong một bài bình luận trên tờ The Guardian, ông Paulo Pinheiro nêu bật những ảnh hưởng lên người dân mà cuộc chiến ở Syria gây ra. Đó là việc hàng triệu người tị nạn phải bỏ nước ra đi cũng như khiến 7,6 triệu người phải rời bỏ nhà cửa, rơi vào cảnh thất tán ngay trong nước, cũng như tình trạng các trường học và bệnh viện bị nhiều chiến binh thuộc các phe phái khác nhau phá hủy.

Cuộc xung đột bắt nguồn từ các cuộc biểu tình ôn hòa chống chính phủ của Tổng thống Bashar al-Assad hồi tháng Ba năm 2011.

Giao tranh đã dẫn tới cuộc nội chiến tranh giành lãnh thổ giữa các phiến quân, binh sĩ chính phủ và các chiến binh Nhà nước Hồi giáo. Hơn 220.000 người đã thiệt mạng.

Ông Pinheiro nói rằng tất cả người dân Syria, bất kể tôn giáo, giới tính và sắc tộc, đều là nạn nhân của cuộc chiến đẫm máu và không có ranh giới này.

Liên Hiệp Quốc đã điều giải cho hai vòng hòa đàm năm ngoái ở Geneva, nhưng các cuộc họp không đạt được bất kỳ sự tiến bộ thực sự nào nhằm giúp chấm dứt bạo lực.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG