Đường dẫn truy cập

Phiến quân Syria và người Kurd chiếm thị trấn biên giới từ tay IS


Cờ của lực lượng người Kurd được kéo lên tại thị trấn Tal Abyad, Syria, ngày 16/6/2015.
Cờ của lực lượng người Kurd được kéo lên tại thị trấn Tal Abyad, Syria, ngày 16/6/2015.

Các nhân vật tranh đấu Syria cho biết các chiến binh người Kurd và phiến quân Syria đang kiểm soát Tal Abyad, một thị trấn chính ở biên giới, sau khi đánh đuổi các lực lượng của Nhà nước Hồi giáo.

Đài Quan sát Nhân quyền Syria nói rằng những phần tử hiếu chiến Nhà nước Hồi giáo đã bỏ chạy tới những ngôi làng ở mạn nam và mạn tây Tal Abyad, và nhiều mìn bẫy được gài ở thị trấn này.

Việc chiếm cứ thị trấn ở biên giới Thổ Nhĩ Kỳ cắt đứt tuyến tiếp tế của Nhà nước Hồi giáo với Raqqa, là thành phố chính của họ ở miền nam.

Họ đã dùng hành lang này để đưa lậu vũ khí và chiến binh vào Syria và có được nguồn tài chánh quan trọng qua việc bán dầu ra thị trường chợ đen.

Những cuộc giao tranh trong khu vực này làm cho hàng vạn thường dân Syria chạy sang Thổ Nhĩ Kỳ để lánh nạn.

Giới hữu trách Thổ Nhĩ Kỳ đang lo ngại là diễn tiến này gây nghiêm trọng thêm cho vấn đề người tị nạn và khích động tinh thần của các dân quân người Kurd, làm gia tăng ý muốn ly khai của khối người Kurd thiểu số ở Thổ Nhĩ Kỳ.

Trong khi đó, Đặc sứ Liên Hiệp Quốc Staffan de Mistura đang có mặt tại Damascus để bàn với các giới chức cấp cao của chính phủ Syria về những nỗ lực nhằm đạt được một cuộc ngưng bắn cho cuộc nội chiến ở nước này.

Theo dự liệu, ông sẽ nhấn mạnh là chính phủ Syria có trách nhiệm bảo vệ thường dân và việc sử dụng những loại vũ khí như bom thùng tại những khu vực dân cư phải chấm dứt.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG