Đường dẫn truy cập

LHQ: 307 thường dân Mosul thiệt mạng kể từ giữa tháng 2


Người dân di chuyển thi thể một người thiệt mạng trong trận chiến giưa quân Iraq và IS ở tây Mosul, 24/3/2017
Người dân di chuyển thi thể một người thiệt mạng trong trận chiến giưa quân Iraq và IS ở tây Mosul, 24/3/2017

Cao uỷ nhân quyền Liên Hiệp Quốc kêu gọi quân đội Iraq và liên minh do Mỹ dẫn đầu xem xét lại các chiến thuật của họ trong cuộc chiến chống nhóm Nhà nước Hồi giáo tại Mosul, và cảnh báo rằng họ không nên rơi vào "cái bẫy" của các phần tử cực đoan mà gây nguy hiểm cho thường dân.

Trong một tuyên bố ra hôm thứ Ba 28/3, ông Zeid Ra'ad Al Hussein nói: "Trong một môi trường trong đó có những dấu hiệu rõ rệt là ISIL (Nhà Nước Hồi giáo) dùng đông đảo thường dân làm bia dỡ đạn cho chúng, việc tiến hành các cuộc không kích vào các vị trí ISIL có thể đi kèm với những hậu quả tác động tới thường dân, gây chết chóc đáng kể".

LHQ cho biết là ở khu vực phía tây Mosul, có ít nhất 307 người đã bị giết chết và 273 người khác bị thương trong khoảng thời gian từ ngày 17/2 đến ngày 22/3. Họ nói số tử vong vừa kể là do tất cả các bên tham chiến ở tây Mosul gây ra –cả các cuộc không kích của Iraq và của liên minh, cũng như các vụ pháo kích và thiết bị nổ tự chế của Nhà nước Hồi giáo.

Ông Zeid nói: "Chiến lược của ISIL sử dụng trẻ em, đàn ông và phụ nữ làm bia đỡ đạn cho chúng trong các cuộc tấn công là hèn hạ và đáng hổ thẹn. Hành động này vi phạm các tiêu chuẩn cơ bản nhất về nhân phẩm và đạo đức".

Cao Uỷ nhân quyền LHQ hoan nghênh cam kết của liên quân do Mỹ lãnh đạo và quân đội Iraq, sẽ tiến hành điều tra một số sự cố nghiêm trọng nhất về số thương vong nơi thường dân.

Sự cố gây số tử vong cao nhất xảy ra vào ngày 17/3 tại khu phố cổ ở tây Mosul.

Quân đội Hoa Kỳ đang duyệt lại hơn 700 đoạn video riêng rẽ ghi lại trong 10 ngày diễn ra những cuộc không kích ở Mosul, để xác định tính đáng tin cậy của các bản tin cho rằng các cuộc không kích do liên minh chống IS phát động đã giết chết hàng trăm thường dân ở Mosul.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG