Đường dẫn truy cập

Iraq đình chỉ chiến dịch tái chiếm Mosul để điều tra số tử vong nơi thường dân


Quân đội Mỹ không chắc liệu một vụ nổ ở phía Tây Mosul là do một cuộc không kích của Mỹ hay liên minh gây ra, hay là do bom hoặc mìn IS gài.
Quân đội Mỹ không chắc liệu một vụ nổ ở phía Tây Mosul là do một cuộc không kích của Mỹ hay liên minh gây ra, hay là do bom hoặc mìn IS gài.

Chính phủ Iraq hôm 25/3 loan báo tạm đình chỉ cuộc chiến tái chiếm Mosul từ tay các phần tử chủ chiến Nhà Nước Hồi giáo (IS) sau khi tin tức tường trình những tổn thất nhân mạng nặng nề nơi thường dân, người phát ngôn của lực lượng an ninh Iraq cho hay.

Lệnh đình chỉ cuộc chiến Mosul được loan báo giữa lúc Liên minh do Hoa Kỳ lãnh đạo chống IS ở Iraq tiến hành một cuộc điều tra xem có phải các cuộc không kích của liên minh đã giết hơn 100 thường dân ở khu xóm Jidideh ở Mosul như một số bản tin nói hay không.

Môt thông báo của liên minh cho hay đã bắt đầu cuộc điều tra để thẩm định tính đáng tin cậy của các cáo buộc vừa nêu.

Thông báo này còn cho hay là máy bay của liên minh “thường xuyên tấn công” các mục tiêu Nhà Nước Hồi giáo (IS) trong khu xóm, và các lực lượng liên minh “đã áp dụng tất cả các biện pháp thận trọng hợp lý trong việc hoạch định và thực hiện các cuộc không kích hầu giảm thiểu những tổn thất nơi thường dân.”

Trong khi người phát ngôn của Bộ Tư lệnh Miền Trung Hoa Kỳ, Đại Tá John Thomas nói với tờ New York Times rằng quân đội Mỹ không chắc liệu một vụ nổ ở phía Tây Mosul là do một cuộc không kích của Mỹ hay liên minh gây ra, hay là do bom hoặc mìn IS gài, một sĩ quan Iraq nói với tờ báo rằng ông biết chính xác điều gì đã xảy ra.

Trung Tướng Maan al-Saadi, Tư lệnh các lực lượng đặc biệt Iraq, nói với tờ The Times rằng các binh sĩ dưới quyền ông yêu cầu không lực liên minh yểm trợ để loại trừ những kẻ bắn tỉa trên nóc của 3 căn nhà ở khu xóm Jidideh của Mosul.

Tướng al-Saadi nói các thuộc cấp của ông không biết là có đông đảo thường dân trong các tầng hầm của các ngôi nhà liên hệ.

Ông Nawfal Hammadi, giới chức đặc trách vùng lãnh thổ quanh Mosul, nói với hãng thông tấn Pháp rằng quân IS đã tập hợp thường dân tại tầng hầm của ngôi nhà bị đánh bom để làm “bia đỡ đạn”.

Chủ tịch Quốc hội Iraq Salim al Jabouri kêu gọi các lực lượng liên minh hãy làm hết sức mình để cứu thường dân, nhưng ông thừa nhận trách nhiệm vô cùng nặng nề đặt lên trên vai của các lực lượng giải phóng Mosul.

Các tổ chức dân sự, nhân đạo và cứu trợ cũng như các giới chức giám sát tình hình tại đây khuyến cáo về nguy cơ số thương vong nơi người dân thường sẽ tăng cao hơn, vì tình hình tại đây đòi hỏi thêm phải thực hiện thêm nhiều cuộc không kích và tấn công bằng đạn pháo.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG