Đường dẫn truy cập

Lãnh đạo Nam Triều Tiên, Trung Quốc họp thượng đỉnh


Tổng thống Nam Triều Tiên Park Geun-Hye và Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình duyệt hàng quân danh dự tại Sảnh đường Nhân dân ở Bắc Kinh, ngày 27/6/2013.
Tổng thống Nam Triều Tiên Park Geun-Hye và Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình duyệt hàng quân danh dự tại Sảnh đường Nhân dân ở Bắc Kinh, ngày 27/6/2013.
Tổng Thống Nam Triều Tiên Park Geun Hye đã tới Bắc Kinh để tham dự những cuộc thảo luận trong 4 ngày với giới lãnh đạo Trung Quốc. Dự kiến vấn đề Bắc Triều Tiên sẽ đứng đầu nghị trình thảo luận.

Tổng Thống Park của Nam Triều Tiên hội kiến Chủ tịch nước Trung Quốc Tập Cận Bình ngày hôm nay.

Đây là cuộc gặp gỡ đầu tiên từ khi cả hai nhà lãnh đạo lên nắm quyền tại nước họ.

Từng tự học tiếng Quan Thoại, Bà Park hy vọng dùng cuộc họp thượng đỉnh để phát triển các quan hệ kinh tế song phương và đưa ra một mặt trận đoàn kết chống Bắc Triều Tiên, đồng minh truyền thống của Trung Quốc.

Bà Park nói với truyền thông Nam Triều Tiên trong tuần này rằng bà dự kiến sẽ “củng cố hợp tác giữa Trung Quốc và Nam Triều Tiên” để thuyết phục Bình Nhưỡng từ bỏ các vũ khí hạt nhân của họ, và tham gia các cuộc đàm phán một cách thực tâm.

Trung Quốc đã tỏ thái độ bực dọc với Bình Nhưỡng, sau khi miền Bắc tỏ ra khiêu khích khi thực hiện các vụ phóng tên lửa tầm xa và một cuộc thử nghiệm hạt nhân thứ Ba.

Đáp ứng lại, Bắc Kinh ủng hộ việc nới rộng các biện pháp trừng phạt của Liên Hiệp Quốc chống miền Bắc, đồng thời phát động chiến dịch kiểm soát các ngân hàng của Bắc Triều Tiên.

Trung Quốc là đối tác thương mại lớn nhất của Nam Triều Tiên.

Truyền thông nhà nước Trung Quốc hôm nay tường thuật rằng chuyến thăm Trung Quốc của nhà lãnh đạo Nam Triều Tiên sẽ “mở ra một chương mới trong các quan hệ song phương” và sẽ là luồng gió mới đẩy mạnh các quan hệ kinh tế giữa Seoul và Bắc Kinh.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG