Đường dẫn truy cập

Các trang mạng của hai miền Triều Tiên bị tin tặc tấn công


Trụ sở của Cơ quan An ninh và Internet Nam Triều Tiên KISA tại Seoul.
Trụ sở của Cơ quan An ninh và Internet Nam Triều Tiên KISA tại Seoul.
Nhiều trang web của chính phủ Bắc và Nam Triều Tiên bị tấn công hôm thứ ba, rõ ràng bởi các tin tặc, nhân ngày kỷ niệm khởi đầu cuộc chiến tranh Triều Tiên.

Bộ Khoa học ở Seoul cho biết những tin tặc không rõ tung tích đã tấn công một số trang mạng của chính phủ, gồm có trang mạng của Dinh Ngói Xanh của tổng thống, và một số máy chủ của các cơ quan truyền thông vào ngày hôm nay. Bộ đã công bố một lệnh cảnh báo tấn công mạng, cảnh báo các giới chức và công dân áp dụng thêm các biện pháp an ninh cho máy vi tính.

Tại Bắc Triều Tiên, nhiều trang mạng do chính phủ điều hành đã tạm thời không truy cập được, kể cả của Thông tấn xã Trung ương Triều Tiên và báo Rodung Sinmun.

Bình Nhưỡng chưa đưa ra lời bình về tình trạng ngưng hoạt động này.

Ngày hôm nay là ngày kỷ niệm năm thứ 63 cuộc chiến Triều Tiên bắt đầu, tuy nhiên hiện không rõ các cuộc tấn công có liên hệ đến ngày kỷ niệm này hay không, và hiện có những dấu hiệu trái ngược nhau về việc ai là người chịu trách nhiệm trong những cuộc tấn công này.

Các thành viên của nhóm tin tặc có tên là Anonymous đã loan báo sẽ nhân ngày kỷ niệm 63 năm cuộc chiến tranh Triều Tiên để thực hiện các vụ tấn công tin tặc nhắm vào Bắc Triều Tiên.

Tuy nhiên, các tay tin tặc bất ngờ nhắm mục tiêu trước vào các trang web của Nam Triều Tiên, và trong vài vụ đã đăng các tin nhắn ủng hộ lãnh tụ Kim Jong Un của Bắc Triều Tiên.

Ông James Pearson thuộc NKNews.org, một trang mạng theo dõi Bắc Triều Tiên, nói với đài VOA rằng Anonymous nổi tiếng về lối hành xử không thể dự đoán trước như thế.

“Nói chung, sẽ là một điều đi ngược lại với tính cách của Anonymous nếu họ ủng hộ bất cứ chính phủ nào, xét về cách hành động và việc họ rao giảng một hình thức vô chính phủ.”

Theo ông Pearson, các vụ tấn công hôm thứ ba có thể tiêu biểu cho những sự trung thành đối nghịch nhau bên trong tập thể tin tặc có liên hệ lỏng lẻo. Hoặc là, ông cho rằng các trang web của Nam Triều Tiên có thể đã bị đột nhập để biện minh cho những vụ tấn công tương tự ở miền Bắc.

“Giả thuyết phổ biến nhất ở NKNews này vào giây phút này là những gì họ làm chính là nững người đã cố ý tấn công các trang web của Nam Triều Tiên truớc để có thể phát động những cuộc tấn công có vẻ như phản công vào các trang web của Bắc Triều Tiên.”

Bất luận thế nào, ông cho rằng các vụ tấn công có phần chắc được thực hiện bởi điều ông gọi là “các tay tin tặc trong phòng ngủ” và thiếu sự phức tạp của một vụ tấn công tin tặc có phối hợp, như vụ nhắm vào Nam Triều Tiên trước đây trong năm.

Nam Triều Tiên đổ lỗi cho cơ quan gián điệp quân sự Bắc Triều Tiên gây ra cuộc tấn công trên mạng vào tháng Ba năm nay, ảnh hưởng đến 48.000 máy vi tính và những máy chủ, làm ngưng hoạt động của ba đài truyền hình lớn nhất Nam Triều Tiên và làm trở ngại cho các dịch vụ tài chánh của các ngân hàng trong vài ngày.

Cơ quan An ninh và Internet Nam Triều Tiên KISA khám phá ra là những cuộc tấn công có những điểm tương tự như những mưu toan xâm nhập các trang mạng trước đây của Tổng cục Trinh sát của quân đội Bắc Triều Tiên.

Bắc Triều Tiên được cho là có đơn vị chiến tranh trên mạng tinh nhuệ bị nghi đứng sau những vụ tấn công vào máy vi tính của các cơ quan chính phủ Nam Triều Tiên và các cơ chế tài chánh vào năm 2009 và 2011.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG