Đường dẫn truy cập

Lady Gaga, Tony Bennett hợp tác trong album nhạc Jazz mới


Đây không phải là lần đầu tiên Lady Gaga và ca sĩ lừng danh Tony Bennett cùng làm nhạc.
Đây không phải là lần đầu tiên Lady Gaga và ca sĩ lừng danh Tony Bennett cùng làm nhạc.

Nhạc Jazz ra đời cách đây hơn một thế kỷ ở các cộng đồng da đen ở Mỹ và đã phát triển trong nhiều thập niên thành một hình thái âm nhạc rộng rãi, kết hợp và làm phong phú cho những âm thanh của các nền văn hoá di dân và xã hội thay đổi trong nước. Quốc Hội Hoa Kỳ năm 1987 đã công bố jazz là "một kho tàng quốc gia quý báu và hiếm có." Trong khi nhiều ca sĩ nhạc rock và soul kết hợp các nhịp điệu và âm thanh jazz vào nhạc của mình, một ngôi sao nhạc pop và một trong các huyền thoại nhạc jazz và pop đã đưa hai thế giới lại gần nhau trong một đĩa nhạc mới gồm các bản song ca và đơn ca.

Đây không phải là lần đầu tiên Lady Gaga và ca sĩ lừng danh Tony Bennett cùng làm nhạc. Cặp ca sĩ này đã hợp tác trong đĩa nhạc song ca trước đây của Tony Bennett có tựa là ‘The Lady is a Tramp’ đã đoạt một giải Grammy.

Nhưng 2 người đã quyết định hợp tác trong một album. Và Bennett nói Lady Gaga đã sẵn sàng.

Ông nói: “Cô ấy thực sự là một ca sĩ jazz rất độc đáo. Cô ấy sẽ biến hóa một câu hát, sẽ làm cho nó khác đi vào thời điểm cô cất tiếng hát. Và kết quả là nó làm cho các ca khúc trở nên sống động; lối diễn tả trở nên rất thiết tha và vô tận.”

Tony Bennett và Lady Gaga.
Tony Bennett và Lady Gaga.

Cũng như Bennett, Lady Gaga sinh ra ở thành phố New York. Và thực ra cô đã hát nhạc jazz từ lúc còn nhỏ. Nhưng dĩ nhiên, cô nổi tiếng nhất nhờ các ca khúc nhạc pop và lối biểu diễn trên sân khấu, thu hút những đám đông mua sạch vé trên khắp thế giới. Vậy, tại sao cô lại quyết định thâu chung với Tony Bennett?

“Ông ấy đã làm toát ra sự tinh tế trong tôi mà tôi đã thiếu lâu nay, bởi vì cuộc đời tôi ồn ào quá.”

Các đĩa nhạc của cô đã trở nên ngày càng ầm ĩ, theo nhận xét của nhà phê bình nhạc pop Sasha Frere-Jones. “Không phải với tiếng động, mà chỉ ồn ào đầy những thông tin khiến tôi không hiểu được chính xác điều gì đang xảy ra.”

Theo ông, đĩa nhạc này hoàn toàn khác, nó mở toang, hết sức tự nhiên. Frere-Jones nêu ra điểm Lady Gaga không phải chỉ là một màn trình diễn nhạc pop; cô thực sự có thể chơi đàn dương cầm và hát. “Tôi không biết thế giới sẽ nghĩ ra sao, nhưng thực ra là khá hay!”

Một kinh nghiệm học hỏi

Về phần mình, Lady Gaga nói làm việc với Tony Bennett là một cơ hội học hỏi thực thụ.

“Tôi yêu thích ngắm Tony trình diễn: Tôi luôn ngồi trong rạp và ngắm nhìn ông ấy trình diễn cùng với ban tứ ca của ông ấy.”

Lady Gaga nói làm việc với Tony Bennett là một cơ hội học hỏi thực thụ.
Lady Gaga nói làm việc với Tony Bennett là một cơ hội học hỏi thực thụ.

Tony Bennett hy vọng kinh nghiệm học hỏi sẽ vươn ra tới fan của Lady Gaga.

Ông nói với cô ấy: “Đây là lần đầu tiên giới trẻ rất yêu mến cô sẽ đâm ra mê George Gershwin … mê Cole Porter … mê Irving Berlin …"

Cô đáp lại rằng nhiều fan ái mộ cô vốn đã quen thuộc với một số ca khúc đó. “Và làm như họ ngày càng phấn khích hơn và trở nên 'cool' hơn khi nói về tác giả các ca khúc ấy. Tony thực sự đang mở ra một thế hệ hoàn toàn mới.”

Cô nói: “Tôi cảm thấy rất được ủng hộ nhờ việc này. Quý vị biết đấy, Tony Bennett đã đem lại cho các fan ái mộ tôi một món quà, qua việc nói với họ rằng ông ấy thích cách tôi hát nhạc jazz.”

Hai người dường như thực sự mến nhau. Họ sẽ cùng lên sân khấu cùng nhau trong một buổi trình diễn được truyền hình vào tháng 10, và trong trường hợp các fan ái mộ Lady Gaga tò mò muốn biết ai viết bản nhạc nào, thì Tony Bennett hứa sẽ có những hình ảnh, cho thấy các tác giả bài hát, vào lúc bắt đầu mỗi ca khúc.

VOA có ứng dụng mới

Xem tin tức VOA trực tiếp trên điện thoại và máy tính bảng! Ứng dụng VOA có thiết kế mới và cải thiện khả năng truy cập tin tức. Các tính năng mà bạn yêu thích trước đây được tích hợp cùng các công cụ vượt tường lửa để truy cập tin tức VOA bằng 22 ngôn ngữ.

Tải ứng dụng VOA trên App StoreGoogle Play!

VOA Express

XS
SM
MD
LG