Đường dẫn truy cập

Ngôi sao điện ảnh Nhật Bản Yoshiko Yamaguchi qua đời


Ca sĩ kiêm diễn viên điện ảnh Yoshiko Yamaguchi.
Ca sĩ kiêm diễn viên điện ảnh Yoshiko Yamaguchi.

Ca sĩ kiêm diễn viên điện ảnh Yoshiko Yamaguchi, có biệt danh là Rikoran, vừa qua đời sau cơn đau tim tại tư gia ở Tokyo, thọ 94 tuổi.

Văn phòng của bà Yamaguchi hôm Chủ nhật cho biết bà đã qua đời hôm 7 tháng 9.

Bà Yamaguchi ra đời ở miền bắc Trung Quốc năm 1920, và được một người bạn Trung Quốc của cha bà nhận làm con nuôi khi lên 13 tuổi, trước khi bà được biết đến với tên là Lý Hương Lan.

Trong Chiến tranh Thế giới thứ Hai, bà trở thành một diễn viên, xuất hiện trong các bộ phim tuyên truyền về cuộc xâm lăng của Nhật Bản, và dư luận tin rằng bà là người Hoa.

Sau khi Nhật thua trận, bà Yamaguchi bị cáo buộc là người Hoa phản bội cho đến khi gốc gác người Nhật của bà được công bố. Bà đã xin lỗi và được phép rời khỏi Trung Quốc thay vì bị xử tội.

Sau chiến tranh, bà đã thủ vai trong các phim ở Nhật và ở Mỹ, và đã phục vụ trong thượng viện Nhật Bản từ năm 1974 đến năm 1992. Ở Hoa Kỳ, bà có tên là Shirley Yamaguchi.

Bà Yamaguchi nằm trong số các nhà tài trợ cho một quỹ hối lỗi tư nhân dành cho các “an úy phụ” Châu Á, tức là các phụ nữ bị cưỡng bức làm nô lệ tình dục cho quân đội Nhật trong thời chiến.

VOA có ứng dụng mới

Xem tin tức VOA trực tiếp trên điện thoại và máy tính bảng! Ứng dụng VOA có thiết kế mới và cải thiện khả năng truy cập tin tức. Các tính năng mà bạn yêu thích trước đây được tích hợp cùng các công cụ vượt tường lửa để truy cập tin tức VOA bằng 22 ngôn ngữ.

Tải ứng dụng VOA trên App StoreGoogle Play!

VOA Express

XS
SM
MD
LG