Đường dẫn truy cập

Kyrgyzstan: Hàng ngàn người dự tang lễ của các nạn nhân cuộc nổi dậy


Hàng ngàn người hôm nay tụ tập gần thủ đô của Kyrgyzstan để dự tang lễ của những người thiệt mạng trong cuộc nổi dậy chống chính phủ. Một số lãnh tụ đối lập nói rằng các nạn nhân này là những anh hùng hy sinh cho dân chủ.

Tang lễ tập thể diễn ra ở ngoại ô Bishkek dành cho những người tử nạn trong những vụ đụng độ hôm thứ tư giữa người biểu tình và lực lượng an ninh. Vụ bạo động giết chết 79 người đã khiến Tổng thống Kyrgyzstan Kurmanbek Bakiyev chạy ra khỏi thủ đô.

Ông Omurbek Tekebaev, người đứng hàng thứ nhì trong chính phủ lâm thời, đã phát biểu tại buổi lễ và nói rằng những người bị binh sĩ chính phủ bắn chết hôm thứ tư là những người hy sinh cho chính nghĩa.

Người đứng đầu chính phủ lâm thời, bà Roza Otunbayeva hôm nay nói rằng đất nước sẽ có công lý và dân chủ. Bà cũng cam kết thiết lập hệ thống chính phủ theo nội các chế.

Bà Otunbayeva đề nghị để cho ông Bakiyev được an toàn đi sống lưu vong nếu ông đồng ý từ chức.

Ông Bakiyev đã chạy tới vùng Jalalabad ở miền nam nhưng chưa chịu từ bỏ quyền hành.

Trong khi đó, các giới chức Hoa Kỳ ngày hôm qua cho biết các chuyến bay chở nhân viên quân sự ra khỏi căn cứ không quân Manas ở Kyrgyzstan đã bị tạm ngưng trong khi các chuyến bay chở hàng bị hạn chế.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG