Đường dẫn truy cập

Tổng thống Kygyzstan không rút lui


Tổng thống Kyrgyzstan Kurmanbek Bakiyev nói rằng ông không đầu hàng trước cuộc nổi dậy gây chết người khiến cho phe đối lập nắm được quyền kiểm soát hầu hết quốc gia.

Chỉ chốc lát sau khi ông lên tiếng trên đài phát thanh Nga hôm thứ Năm, nhất quyết không từ chức, vụ nổ súng mới đã diễn ra trong thủ đô Bishkek. Nguyên nhân vụ nổ súng chưa được rõ.

Liên minh đối lập đã loan báo một chính phủ lâm thời, do cựu Bộ trưởng Ngoại giao Roza Otunbayeva lãnh đạo. Bà Otunbayeva cho biết Thủ tướng Danuyar Usenov đã từ chức, Quốc hội đã giải tán và bà sẽ lãnh đạo trong 6 tháng, cho đến khi tổ chức bầu cử mới.

Bà cho biết tân chính phủ kiểm soát 4 trong số 7 tỉnh của Kyrgyzstan và rằng các lực lượng quân đội và biên phòng đều ủng hộ chính phủ mới.

Nga cho biết đã gửi 150 binh sĩ nhảy dù tới căn cứ của Nga tại Kyrgyzstan để bảo vệ nhân viên quân sự và công dân của Nga tại Đại sứ quán và những cơ sở ngoại giao khác.

Chính phủ của ông Bakiyev sụp đổ hôm thứ Tư theo sau những vụ đụng độ giữa những người nổi dậy và lực lượng cảnh sát ở nhiều thành phố.

Những người biểu tình nói rằng họ bất mãn vì nạn tham nhũng lan tràn, gia đình trị và vật giá leo thang.

Chính quyền của Tổng thống Obama đã kêu gọi tái lập tình trạng yên tĩnh tại Kyrgyzstan.

Hôm thứ năm, tòa Bạch Ốc cho biết Tổng thống Obama vẫn theo dõi sát những diễn biến tại quốc gia Trung Á này và khuyến nghị tái lập trật tự theo cách thế phù hợp với các nguyên tắc dân chủ và nhân quyền.

Một thông cáo của tòa Bạch Ốc nói rằng Hoa Kỳ phản đối việc sử dụng lực lượng gây chết người của cả lực lượng an ninh lẫn những người biểu tình, và tiếp tục lo ngại về tình trạng cướp bóc và mất trật tự tại đây.

Bộ Ngoại giao Mỹ nói rằng trong lúc cuộc khủng hoảng đang diễn ra, việc Hoa Kỳ công nhận Kyrgyzstan về mặt ngoại giao chưa được coi là vấn đề vì chính phủ nước này đã không bị lật đổ bằng một vụ đảo chính của quân đội.

Bộ Ngoại giao Mỹ cho biết không có người Mỹ nào bị xâm hại hay đe dọa trong khi xảy ra các vụ đụng độ.

Phát ngôn viên bộ Ngoại giao Mỹ cho biết một giới chức ngoại giao cao cấp của Hoa Kỳ đã họp với nhà lãnh đạo lâm thời của nước này, bà Roza Otunbayev tại Bishkek.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG