Đường dẫn truy cập

Bạo động tại Kosovo đe dọa nguyện vọng gia nhập EU của Serbia


Người biểu tình xô xát với binh sĩ thuộc lực lượng duy trì hòa bình của NATO ở Kosovo trong khi các binh sĩ này dỡ bỏ các rào cản
Người biểu tình xô xát với binh sĩ thuộc lực lượng duy trì hòa bình của NATO ở Kosovo trong khi các binh sĩ này dỡ bỏ các rào cản

NATO và Liên Hiệp Châu Âu đã lên án những cuộc tấn công mới đây do sắc tộc người Serb tại miền bắc Kosovo thực hiện khi Serbia phải chịu áp lực chấm dứt vụ xáo trộn tại khu vực biên giới căng thẳng và giữ được tư cách ứng viên của họ xin gia nhập Liên Hiệp Châu Âu.

Trong một tuyên bố hôm Thứ Năm, cơ quan điều hành NATO nói rằng họ quan tâm sâu sắc tới các cuộc tấn công đang tiếp diễn tại miền bắc Kosovo, và nói thêm rằng các hành vi bạo động nhắm vào lực lượng duy trì hòa bình là “không thể chấp nhận được.”

Những vụ đụng độ giữa binh sĩ của NATO với người Serb biểu tình đã gây thương tích cho hàng chục người, trong đó có binh sĩ của lực lượng duy trì hòa bình.

Người Serb trong vùng biên giới Kosovo-Serbia đã thiết lập các rào cản đường từ tháng Bảy, khi chính phủ thuộc sắc tộc Albania của Kosovo tìm cách kiểm soát khu vực biên giới trong thực tế nằm dưới quyền cai trị của người Serb.

NATO hoan nghênh lời kêu gọi của Tổng Thống Serbia Boris Tadics hôm Thứ Ba yêu cầu dẹp các rào cản ở khu vực biên giới phía bắc, nhưng nói rằng những khuyến cáo phải có hành động cụ thể tiếp theo.

Bạo động lại bộc phát hôm Thứ Hai khi người sắc tộc Serb nổ súng vào binh sĩ duy trì hòa bình tìm cách triệt hạ các rào cản trong khi họ sử dụng đạn cao su, vòi rồng và hơi cay mắt để giải tán đám biểu tình.

Các cấp chỉ huy NATO tuyên bố là sẽ sử dụng võ lực thật sự để bảo vệ binh sĩ liên minh, trong khi ông Tadic kêu gọi lực lượng duy trì hòa bình ngưng sử dụng võ lực để dẹp các rào cản đường.

Bộ trưởng ngoại giao các nước Liên Hiệp Châu Âu nhóm họp tại Brussels hôm Thứ Năm cũng lên án các hành vi bạo động, trong lúc các đại biểu từ Serbia và Kosovo nhóm họp vòng mới nhất của cuộc hòa đàm do EU đứng làm trung gian dàn xếp.

Các giới chức Liên Hiệp Châu Âu đã từng tuyên bố Serbia phải tìm ra một giải pháp cho tình trạng bế tắc nếu muốn xúc tiến những nỗ lực của họ xin gia nhập Liên Hiệp Châu Âu.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG