Đường dẫn truy cập

Tư lệnh NATO ủng hộ quy chế nước ứng cử viên gia nhập EU cho Serbia


Tổng Thư ký NATO cho rằng quyết định cấp cho Serbia quy chế nước ứng cử viên sẽ có lợi cho an ninh khu vực.
Tổng Thư ký NATO cho rằng quyết định cấp cho Serbia quy chế nước ứng cử viên sẽ có lợi cho an ninh khu vực.

Người đứng đầu NATO cho rằng quyết định của Liên hiệp Châu Âu cấp cho Serbia quy chế nước ứng cử viên gia nhập EU sẽ có lợi cho an ninh khu vực.

Tổng Thư ký Anders Fogh Rasmussen đưa ra phát biểu này hôm nay sau thỏa thuận mới đây giữa Serbia và Kosovo trong việc tháo dỡ một số một số rào cản trên đường biên giới của hai nước.

Theo dự kiến tại hội nghị thượng đỉnh ở Brussels vào thứ sáu tới đây, lãnh đạo của 27 nước trong khối EU sẽ quyết định về việc liệu có cấp cho Serbia quy chế ứng cử viên hay không. Lãnh đạo EU nói Serbia phải tìm cách chấm dứt tình trạng bạo động trên đường biên giới với Kosovo nếu muốn xúc tiến nỗ lực dành quy chế ứng cử viên vào khối EU.

Tuần rồi, Tổng thống Boris Tadic của Serbia kêu gọi người Serbia dẹp bỏ các ụ chắn đường ở phía Bắc Kosovo, viện dẫn lý do rằng việc này sẽ gây phương hại đến nỗ lực của Serbia muốn thành hội viên của EU.

Cộng đồng người Serbia thiểu số ở Kosovo được Belgrade hậu thuẫn không chịu công nhận tuyên ngôn độc lập của Kosovo hồi năm 2008. Họ đã dựng lên các ụ chắn đường trong khu vực biên giới kể từ tháng 7 tới nay.

Tuy nhiên, hai chính phủ đã thương lượng với nhau về cách giải quyết các vấn đề thực tế và xoa dịu căng thẳng trong một loạt các cuộc hòa đàm do EU làm trung gian.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG