Đường dẫn truy cập

Kinh tế gia Mỹ dự đoán Fed sẽ cắt giảm kích thích kinh tế


Các nhà giao dịch theo dõi chứng khoán tại sàn giao dịch New York. Thị trường chứng khoán Hoa Kỳ đã phục hồi với những chỉ số chính lên tới gần những mức cao nhất từ trước tới nay
Các nhà giao dịch theo dõi chứng khoán tại sàn giao dịch New York. Thị trường chứng khoán Hoa Kỳ đã phục hồi với những chỉ số chính lên tới gần những mức cao nhất từ trước tới nay
Các kinh tế gia Hoa Kỳ tiên đoán rằng các nhà hoạch định chính sách tại Ngân hàng Trung ương sắp bắt đầu cắt giảm các biện pháp mà họ đã sử dụng để thúc đẩy nền kinh tế Hoa Kỳ từ cuộc suy thoái năm 2009.

Các giới chức hàng đầu của Ngân hàng Trung ương Hoa Kỳ đã bắt đầu cuộc họp kéo dài hai ngày tại Washington vào ngày Thứ Ba đề quyết định xem có cắt giảm biện pháp kích thích kinh tế, mua 85 tỉ đôla chứng khoán mỗi tháng để bơm thêm tiền vào nền kinh tế.

Một kinh tế gia hàng đầu Hoa Kỳ, ông Jim O’Sullivan, thuộc tổ chức High Frequency Economics, đã nói với đài VOA rằng ông nghĩ rằng Ngân hàng Trung ương sẽ giảm việc mua chứng khoán khoảng 10 tỉ đôla một tháng.

Một kinh tế gia khác, ông Mark Witner, thuộc Wells Fargo Bank nói rằng nền kinh tế Hoa Kỳ lớn nhất thế giới, đang tăng trưởng, cho dù chưa phục hồi đầy đủ từ cuộc suy thoái kinh tế tệ hại nhất của nước này kề từ Cuộc Đại Suy Thoái trong thập niên 1930.

Ông nói rằng với sự cải thiện trong nền kinh tế, ngân hàng trung ương muốn thu hẹp vai trò của mình như là một lực thúc đẩy tăng trưởng kinh tế.

Ngay cả với sự cải thiện trong nền kinh tế Hoa Kỳ, tình trạng gia tăng việc làm đã chậm chạp trong những tháng mới đây, và một số công nhân đã bỏ không tìm kiếm việc làm nữa. Tỷ lệ thất nghiệp tại Hoa Kỳ đã sụt giảm xuống 7,3% là mức thấp nhất kể từ cuối năm 2008, nhưng vẫn còn rất cao so với mô thức lịch sử là dưới 6%.

Nhưng thị trường chứng khoán Hoa Kỳ đã phục hồi từ cuộc suy thoái, với những chỉ số chính lên tới gần những mức cao nhất từ trước tới nay. Các công ty lớn đã phúc trình về các khoản lợi nhuận to lớn.

Ngân hàng trung ương dự trù loan báo những thay đổi vào ngày Thứ Tư.

VOA có ứng dụng mới

Xem tin tức VOA trực tiếp trên điện thoại và máy tính bảng! Ứng dụng VOA có thiết kế mới và cải thiện khả năng truy cập tin tức. Các tính năng mà bạn yêu thích trước đây được tích hợp cùng các công cụ vượt tường lửa để truy cập tin tức VOA bằng 22 ngôn ngữ.

Tải ứng dụng VOA trên App StoreGoogle Play!

VOA Express

XS
SM
MD
LG