Đường dẫn truy cập

Snowden không xuất hiện tại phi trường Moscow


Tin tức về Edward Snowden tại một quán cà phê trong sân bay Sheremetyevo ở Moscow, ngày 26/6/2013. Ông Snowden bị Hoa Kỳ truy nã vì đã tiết lộ một số tin tức tối mật về chương trình theo dõi của Hoa Kỳ
Tin tức về Edward Snowden tại một quán cà phê trong sân bay Sheremetyevo ở Moscow, ngày 26/6/2013. Ông Snowden bị Hoa Kỳ truy nã vì đã tiết lộ một số tin tức tối mật về chương trình theo dõi của Hoa Kỳ
Cựu nhân viên hợp đồng của cơ quan tình báo Hoa Kỳ Edward Snowden không xuất hiện trước công chúng tại phi trường Moscow sang đến ngày thứ tư, giữa lúc các giới chức Hoa Kỳ tiếp tục làm áp lực với Nga để dẫn độ ông này.

Tổng thống Nga Vladimir Putin hôm thứ ba đã xác nhận là Snowden đang trong khu vực chuyển tiếp tại phi trường Sheremetyevo nhưng nói thêm là ông không có ý định trao Snowden lại cho Washington.

Phát biểu trong chuyến viếng thăm Phần Lan, ông Putin bác bỏ những cáo buộc Nga vi phạm luật pháp trong vụ này “là vô lý và nhảm nhí.” Ông nói Nga không có hiệp ước dẫn độ với Hoa Kỳ.

Ông Snowden bị Hoa Kỳ truy nã vì đã tiết lộ một số tin tức tối mật về chương trình theo dõi của Hoa Kỳ và những tin tức tình báo mật khác, tuy nhiên ông Putin nói Snowden không vi phạm luật pháp tại Nga. Tổng thống Putin nói Snowden là một người tự do và ông này nên chọn nơi đến càng sớm càng tốt.

Tổng thống Nga cũng nói Snowden chưa bao giờ làm việc với cơ quan an ninh Nga. Ông Putin nói ông hy vọng việc này không ảnh hưởng đến mối quan hệ với Washington.

Trước đó hôm thứ Ba, ngoại trưởng Hoa Kỳ John Kerry nói Hoa Kỳ không tìm cách đối đầu trong vụ này và kêu gọi “bình tỉnh và hợp lý” đối với tình trạng của Snowden.

Ông Snowden bay từ Hong Kong nơi ông lẫn trốn đến Moscow hôm Chủ Nhật. Kế hoạch di chuyển của ông không được biết sau khi ông không xuất hiện để đáp chuyến bay dự trù bay từ Moscow đến Havana, trên đường tìm tị nạn chính trị tại Ecuador.

Bộ trưởng Ngoại giao Ecuador nói Snowden đã yêu cầu được tị nạn chính trị tại nước ông và chính phủ Ecuador đã tiếp xúc với Moscow.

VOA Express

XS
SM
MD
LG