Đường dẫn truy cập

Nhật Bản phát hiện chất plutonium trong đất


Một phụ nữ được thử nghiệm bức xạ tại một trung tâm di tản ở Fukushima, miền Bắc Nhật Bản, ngày 28/3/2011
Một phụ nữ được thử nghiệm bức xạ tại một trung tâm di tản ở Fukushima, miền Bắc Nhật Bản, ngày 28/3/2011

Thủ tướng Nhật Bản nói rằng nước ông đang “cảnh giác ở mức tối đa” vì vụ khủng hoảng hạt nhân trong lúc phóng xạ tiếp tục rò rỉ ở nhà máy điện hạt nhân Fukushima bị động đất làm hư hại, nơi giới hữu trách vừa tìm thấy một lượng nhỏ chất plutonium trong đất.

Ông Naoto Kan cũng nói rằng tình hình tại nhà máy này tiếp tục “không thể dự đoán được.”

Thủ tướng Naoto Kan hôm nay ra trước quốc hội để trả lời các câu hỏi về vụ khủng hoảng tại khu phức hợp lò phản ứng hạt nhân.

Ông nói rằng chính phủ đang tận lực ngăn chận vụ rò rỉ phóng xạ, hơn hai tuần sau khi các hệ thống làm nguội ở nhà máy này bị hư vì trận động đất và sóng thần.

Trước đó các giới chức loan báo rằng chất plutonium nguy hiểm đã được phát giác trong đất của 5 địa điểm xung quanh nhà máy.

Cơ quan Nguyên tử năng Quốc tế mức phóng xạ đó không cao hơn mức bình thường tại các nhà máy nhưng sự hiện diện của chất plutonium cho thấy rằng ít nhất có một số chất liệu này bị rò rỉ từ nhà máy.

Phát ngôn viên chính phủ Nhật Bản Yukio Edano hôm nay nói rằng chính phủ đang làm mọi việc có thể làm để kiểm soát tình hình.

Ông cho hay Ủy ban Quản lý Hạt nhân Hoa Kỳ và Quân đội Hoa Kỳ đang cung cấp hỗ trợ và kiến thúc chuyên môn.

Các giới chức Nhật Bản nói rằng chất plutonium là bằng chứng về một vụ tan chảy trong lõi của lò phản ứng số 3, lò duy nhất trong 6 lò của nhà máy có dùng plutonium làm nhiên liệu.

Vụ phát giác này là thất bại mới nhất trong nỗ lực đóng cửa các lò phản ứng sau khi xảy ra trận động đất 9 độ và trận sóng thần sau đó vào ngày 11 tháng 3.

Tính đến hôm nay số tử vong chính thức đã vượt mức 11.000 người trong lúc còn 17.000 người mất tích.

Gần 200.000 người vẫn phải sinh sống tại các địa điểm tạm trú với điều kiện sinh hoạt rất khó khăn.

Phát ngôn viên Edano hôm nay nói rằng chính phủ đã thành lập một ủy ban đặc nhiệm để giúp đỡ các nạn nhân của thảm họa.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG