Đường dẫn truy cập

Thủ tướng Nhật: Tình hình tại nhà máy điện hạt nhân vẫn còn đen tối


Tình hình tại nhà máy điện hạt nhân Fukushima vẫn còn hiểm nghèo
Tình hình tại nhà máy điện hạt nhân Fukushima vẫn còn hiểm nghèo

Thủ tướng Nhật Bản Naoto Kan nói tình hình tại nhà máy điện hạt nhân Fukushima vẫn còn hiểm nghèo, và những phúc trình mới cho biết một trong những nhà chứa lò phản ứng có thể bị hư hại, hai tuần sau khi bị động đất và sóng thần.

Trong một bài diễn văn truyền hình trên toàn quốc hôm thứ Sáu, Thủ tướng Kan nước Nhật vẫn còn phải cảnh giác trước viễn tượng rò rỉ phóng xạ tăng gia từng ngày. Thủ tướng cám ơn những công nhân làm việc khẩn cấp liều mình để làm nguội nhà máy hạt nhân.

Thủ tướng Kan đưa ra nhận xét này sau khi một viên chức thuộc cơ quan ban hành các qui định về hạt nhân Nhật Bản nói với các phóng viên về khả năng có vết thủng tại nhà chứa lò phản ứng tại đơn vị số 3 của nhà máy Fukushima.

Hiện chưa rõ vết thủng này có ảnh hưởng đến lõi của lò phản ứng hay không. Các giới chức nói nước có phóng xạ từ lò phản ứng bị rò rỉ nhưng nguyên nhân của rò rỉ chưa rõ.

Lò phản ứng bị hư hại vì một vụ nổ chất hydrô 3 ngày sau trận động đất và sóng thần ngày 11 tháng 3 vừa qua, và tin tức mới nêu lên khả năng khu vực này bị nhiễm xạ nhiều hơn.

Cũng vào ngày thứ Sáu, Tổng Thư Ký Liên Hiệp Quốc Ban Ki-moon đưa ra một tuyên bố nói ông ủng hộ lời kêu gọi đánh giá lại khung sườn đáp ứng với những trường hợp khẩn cấp quốc tế và chế độ an toàn hạt nhân.

Ông Ban Ki-moon nói trong khi những quốc gia riêng rẽ chịu trách nhiệm giữ gìn an toàn cho những cơ sở hạt nhân của mình, Cơ quan nguyên tử năng quốc tế IAEA đóng vai trò trung tâm, giúp phát triển những chuẩn mực an toàn cao nhất.

Ông còn nói các cuộc họp sắp tới của IAEA tại Áo và Ukraina sẽ là một diễn đàn hữu ích để thảo luận chuyện an toàn hạt nhân quốc tế.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG