Đường dẫn truy cập

Thủ tướng Nhật: Tình hình tại nhà máy điện hạt nhân còn bấp bênh


Trong bài diễn văn truyền hình, ông Kan nói rằng nước Nhật cần tiếp tục cảnh giác vì khả năng rò rỉ phóng xạ ngày một tăng
Trong bài diễn văn truyền hình, ông Kan nói rằng nước Nhật cần tiếp tục cảnh giác vì khả năng rò rỉ phóng xạ ngày một tăng

Thủ tướng Nhật Bản Naoto Kan nói rằng tình hình tại nhà máy điện hạt nhân Fukushima vẫn tiếp tục bấp bênh, trong lúc có tin nói rằng phần lõi lò phản ứng của một trong các tổ máy tại nhà máy có thể đã bị hư hại sau trận động đất và sóng thần hôm 11 tháng 3.

Trong bài diễn văn truyền hình toàn quốc ngày hôm nay, ông Kan nói rằng nước Nhật cần tiếp tục cảnh giác vì khả năng rò rỉ phóng xạ ngày một tăng.

Ông lên tiếng tri ân những nhân viên khẩn cấp và nói rằng họ “liều mình” để tìm cách làm nguội các lò phản ứng.

Trước đó trong ngày hôm nay, ông Hidehiko Nishiyama, Phó Giám đốc Cục An toàn Hạt nhân và Công nghiệp, cho báo chí biết rằng lõi của lò phản ứng ở tổ máy số 3 của nhà máy Fukushima có thể đã bị hư hại.

Sự hư hại có thể xảy ra đối với lõi của lò phản ứng làm tăng khả năng của sự phô nhiễm phóng xạ ở mức cao hơn trong khu vực quanh nhà máy.

Chánh văn phòng nội các Nhật Yukio Edano hối thúc cư dân sinh sống trong khu vực cách nhà máy từ 20 dến 30 kilomét hãy tự nguyện di tản.

Hai nhân viên khẩn cấp đã bị phỏng chân hôm qua sau khi lội trong nước có mức phóng xạ cao bất thường. Hai người này bị thương khi họ cùng với một đồng nghiệp tìm cách phục hồi nguồn điện cho các máy bơm nước tại lò phản ứng số 3.

Cục An toàn Hạt nhân và Công nghiệp Nhật Bản đã xếp vụ khủng hoảng Fukushima ở mức 5 trong thang điểm quốc tế dùng để đánh giá tính chất nghiêm trọng của các tai nạn hạt nhân.

Cơ quan này đang xem xét tới việc nâng mức xếp hạng thêm một mức, được định nghĩa là một tai nạn nghiêm trọng.

Trong khi đó, Cảnh sát Quốc gia Nhật Bản hôm nay cho biết số tử vong chính thức của trận động đất và sóng thần kinh hoàng giờ đây đã vượt mức 10.000 ngàn người trong khi có hơn 17.500 người còn mất tích. Khoảng 300.000 người đang sống tại các địa điểm tạm trú.





Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG