Đường dẫn truy cập

Nhật Bản: Phóng xạ thoát từ nhà máy điện Fukushima không tăng nhiều


IAEA không dự kiến mức phóng xạ tại nhà máy điện Fukushima sẽ gia tăng nhiều từ nay đến lúc Nhật Bản chế ngự được cuộc khủng hoảng hạt nhân
IAEA không dự kiến mức phóng xạ tại nhà máy điện Fukushima sẽ gia tăng nhiều từ nay đến lúc Nhật Bản chế ngự được cuộc khủng hoảng hạt nhân

Cơ Quan Nguyên Tử Năng Quốc Tế cho biết họ không dự kiến là mức phóng xạ tại nhà máy điện Fukushima bị hư hại trong trận động đất và sóng thần ở Nhật Bản sẽ gia tăng nhiều từ nay đến lúc chế ngự được cuộc khủng hoảng hạt nhân.

Hôm Thứ Ba, Giám đốc về An toàn Hạt nhân của Cơ Quan Nguyên Tử Năng Quốc Tế, ông Denis Flory, đã nói với các nhà báo tại Vienna rằng chất phóng xạ vẫn còn rò rỉ “ở mức độ thấp” nhưng các chỗ rò rỉ đang giảm bớt và chắc sẽ tiếp tục đà này.

Ông Flory đã nói như vậy tại Vienna vài giờ sau khi Nhật Bản bắt đầu bơm nước nhiễm phóng xạ cao ra khỏi một trong những lò phản ứng bị hư hại nặng nhất, khởi sự bước quan trọng đầu tiên trước khi có thể sửa chữa các hệ thống làm lạnh của nhà máy.

Các giới chức công ty Điện Tokyo cho biết 10.000 tấn nước sẽ được bơm ra khỏi kiến trúc chứa lò phản ứng thứ nhì của nhà máy điện trong khoảng từ ba tới bốn tuần lễ sắp tới.

Theo ước tính có khoảng 25.000 tấn nước bị nhiễm phóng xạ tích lũy tại tầng hầm của phòng turbine của nhà máy và một đường hầm kế cận khiến các chuyên viên kỹ thuật không thể tiến hành công tác sửa chữa.

Một khối lượng nước tương tự cũng tích tụ tại các lò phản ứng số 1 và số 3.

Hôm Thứ Hai, Cơ quan An Toàn Hạt Nhân Nhật Bản đã xác nhận lần đầu tiên rằng các thanh nhiên liệu đã chảy lỏng tại tất cả ba đơn vị, nhưng cơ quan này không thể nói là ở mức độ nào.

Các chuyên viên cho biết mức độ phóng xạ thoát ra tại nhà máy điện Fukusima hiện nay là vào khoảng 10% của số lượng thoát ra 25 năm trước trong tai nạn ở nhà máy điện hạt nhân Chernobyl.


Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG