Đường dẫn truy cập

Nhật Bản thực thi khu vực cấm gần nhà máy điện hạt nhân


Một số cư dân tìm cách quay lại khu vực trong phạm vi bán kính 20 km gần nhà máy điện hạt nhân Fukushima bất chấp khuyến cáo của chính phủ
Một số cư dân tìm cách quay lại khu vực trong phạm vi bán kính 20 km gần nhà máy điện hạt nhân Fukushima bất chấp khuyến cáo của chính phủ

Các giới chức Nhật Bản đã quyết định thi hành lệnh cấm vào một khu vực trong phạm vi bán kính 20 km cách nhà máy điện hạt nhân Fukushima bị hư hại. Lệnh cấm bắt đầu có hiệu lực vào lúc nửa đêm Thứ Năm.

Cơ quan thông tấn Kyodo của Nhật Bản đưa tin rằng Thủ Tướng Naoto Kan sẽ loan báo những hạn chế mới trong một chuyến viếng thăm tới vùng này vào Thứ Năm.

Hơn 60.000 người đã được sơ tán ra khỏi khu vực này, chỉ một thời gian ngắn sau trận động đất và sóng thần ngày 11 tháng Ba. Các thiên tai đã phá hủy các hệ thống làm nguội của nhà máy Fukushima. Nhưng Chánh văn phòng Nội Các Yukio Edano hôm nay nói rằng một số cư dân và nhiều người khác đã tìm cách quay lại khu vực này, bất chấp khuyến cáo của chính phủ yêu cầu họ nên lánh xa nơi này.

Các kỹ sư tại nhà máy đã làm việc từ Thứ Ba để bơm thêm 1000 tấn nước nhiễm phóng xạ cao ra khỏi tầng hầm và hầm đặt các ống dẫn tại một trong sáu lò phản ứng. Các giới chức cho biết mực nước trong đường hầm - vốn dâng lên khoảng 2 centimet mỗi ngày - đã giảm xuống khoảng 1 centimet vào sáng Thứ Tư.

Một công ty của Pháp, Areva, đã ký hợp đồng xây một cơ sở tại nhà máy, có khả năng giải độc chừng 50 tấn nước mỗi giờ đồng hồ, để tái sử dụng hầu có thể làm nguội các thanh nhiên liệu của nhà máy, không để chúng nóng quá mức. Các giới chức Nhật hy vọng có thể đưa cơ sở này vào hoạt động vào đầu tháng Sáu.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG