Đường dẫn truy cập

Mức ủng hộ của dân cho chính phủ Nhật sút giảm


Thủ tướng Nhật Naoto Kan
Thủ tướng Nhật Naoto Kan

Các cuộc thăm dò mới cho thấy sự ủng hộ đối với chính phủ Nhật đã giảm xuống mức độ thấp nhất kể từ khi Thủ tướng Naoto Kan lên cầm quyền cách đây 1 năm.

Kết quả các cuộc thăm dò của đài truyền hình NHK và nhật báo Asahi công bố hôm nay cho thấy sự tán thành đối với đảng Dân chủ của nội các Nhật ở mức khoảng 15 phần trăm, thấp hơn so với mức thấp giữa 20 phần trăm cách đây một tháng. Khoảng 2 phần 3 những người được thăm dò nói rằng Thủ tướng Kan nên từ chức vào lúc quốc hội kết thúc phiên họp trong tháng tới.

Ông Kan, người lên nhậm chức hồi năm ngoái cũng đã nhận được sự ủng hộ với tỉ lệ ít ỏi trước khi xảy ra vụ động đất và sóng thần hồi tháng ba. Sự bất bình của dân chúng đối với cung cách chính phủ đối phó với cuộc khủng hoảng và cách xử lý tai nạn tại nhà máy điện hạt nhân Fukushima Daichi đã làm xói mòn thêm sự ủng hộ dành cho ông.

Tuy nhiên các đảng phái khác cũng không khá hơn lắm. Theo cuộc thăm dò của đài truyền hình NHK thì mức ủng hộ đối với đảng Dân chủ Tự do cai trị Nhật Bản lâu năm chỉ ở mức 23 phần trăm, trong khi các đảng phái nhỏ hơn chỉ nằm trong mức một con số. Gần một nửa những người được hỏi ý kiến nói rằng họ không ủng hộ đảng nào cả.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG