Đường dẫn truy cập

Nhật Bản thừa nhận có thịt bò bị nhiễm xạ bán ra thị trường, nhà hàng


Một số sản phẩm thực phẩm ở miền đông bắc Nhật Bản đã bị nhiễm xạ ở quá mức cho phép. Thịt bò là mặt hàng mới nhất trong danh sách, cùng với sữa, rau quả, cá và lá trà
Một số sản phẩm thực phẩm ở miền đông bắc Nhật Bản đã bị nhiễm xạ ở quá mức cho phép. Thịt bò là mặt hàng mới nhất trong danh sách, cùng với sữa, rau quả, cá và lá trà

Chính phủ Nhật Bản cho hay việc thịt bò bị nhiễm chất phóng xạ cesium đã lọt ra thị trường nội địa là một vấn đề rất nghiêm trọng. Nhưng các giới chức cũng gọi đó là một sự cố đơn lẻ, đồng thời cam kết sẽ tăng cường việc kiểm tra thực phẩm sau vụ tan chảy 3 lò phản nứng hạt nhân trong tỉnh Fukushima. Từ Tokyo, thông tín viên VOA Steve Herman gửi về bài tường thuật sau đây.

Khả năng của Nhật Bản bảo đảm an toàn trong vấn đề cung ứng thực phẩm lại bị đưa ra cứu xét.

Các giới chức ở tỉnh Fukushima, nơi 3 lò phản ứng đã bị ngưng hoạt động vì vụ động đất và sóng thần ngày 11 tháng 3 sau những vụ tan chảy, hiện thừa nhận rằng họ không thể ngăn chặn toàn bộ thực phẩm có thể bị nhiễm xạ xâm nhập thị trường.

Sự kiện này diễn ra sau khi chính quyền trung ương xác nhận một số thịt bò lấy từ đàn gia súc bị nhiễm xạ ở Fukushima dường như đã được tiêu thụ.

Các giới chức nói rằng các cuộc kiểm tra ngăn chặn một số thị bị nhiễm xạ không được đưa ra thị trường. Nhưng ông Noriyuki Shikata, một người phát ngôn của văn phòng thủ tướng, thừa nhận rằng đã có một số thịt bò nhiễm xạ lọt qua các cuộc kiểm tra.

Ông Shikata nói: “Sự kiện số thịt bị nhiễm xạ này lọt qua được giới hạn kiểm tra và được phân phối ra thị trường là điều rất đáng tiếc. Và theo quan điểm của chính phủ, thì chúng tôi sẽ cố gắng tăng cường việc kiểm tra qua việc phối hợp chặt chẽ với các tỉnh thành và dĩ nhiên, với các bộ của chính phủ chịu trách nhiệm.”

Hôm nay, một nhân viên kỹ thuật kỳ cựu tại bộ y tế Nhật Bản, ông Toshitaka Higshira, nói với các phóng viên, qua lời người thông dịch, rằng thịt bò nhiễm xạ bán cho khách tiêu thụ và các nhà hàng phát xuất từ 6 con bò ở một trang trại trong tỉnh Fukushima.

Ông Higshira cho biết số thịt bò đã được gửi tới 11 tỉnh ở khắp Nhật Bản và tổng khối lượng phân phối trên thị trường là 1.400 kilogram.

Số thịt bò bị nhiễm xạ tịch thu được có mức đo chất phóng xạ cesium cao gấp 60 lần hạn chế cho phép. Giới hữu trách nói họ giả định rằng lượng thịt bò đã được bán ra cũng có mức phóng xạ tương tự, mà họ cho là không nguy hiểm bởi vì người ta chỉ tiêu thụ những phần ăn nhỏ thôi.

Các giới chức quy trách cho một chủ trại duy nhất đã làm ngơ trước các lệnh không được cho trâu bò ăn loại rơm đã bị phơi bầy ra chất phóng xạ sau những vụ nổ ở nhà máy điện hạt nhân Fukushima-1 vào hồi tháng 3. Các lò phản ứng bị hư hại vẫn chưa được đưa đến tình trạng hoàn toàn ngưng hoạt động. Các lò này tiếp tục phun chất phóng xạ vào bầu khí quyển. Các giới chức chính phủ cho hay mức phóng xạ phát hiện được tiếp tục ở mức tương đối cao về phía tây bắc của cơ sở hạt nhân, nhưng các mức này đã ổn định từ hồi giữa tháng 4.

Kể từ khi xảy ra thiên tai cách đây 4 tháng khiến nhà máy điện hạt nhân bị hư hại nặng, một số sản phẩm thực phẩm ở miền đông bắc Nhật Bản đã bị nhiễm xạ ở quá mức cho phép. Thịt bò là mặt hàng mới nhất trong danh sách, cùng với sữa, rau quả, cá và lá trà.

Tại các siêu thị ở Tokyo, nơi các mặt hàng từ vùng bị nạn được chở tới và chứng nhận là an toàn thì các mặt hàng này đã được giảm giá nhưng dường như bán cũng không chạy.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG