Đường dẫn truy cập

Tân Bộ trưởng Tái thiết Nhật Bản từ chức vì áp lực


Bộ trưởng Bộ Tái thiết Nhật Bản Ryu Matsumoto phát biểu tại một cuộc họp báo sau khi loan báo từ chức tại Tokyo, ngày 5/7/2011
Bộ trưởng Bộ Tái thiết Nhật Bản Ryu Matsumoto phát biểu tại một cuộc họp báo sau khi loan báo từ chức tại Tokyo, ngày 5/7/2011

Người mới được bổ nhiệm vào chức bộ trưởng Bộ Tái thiết Nhật Bản đã từ chức vì những phát biểu xúc phạm tới những người sống sót sau trận động đất và sóng thần ngày 11 tháng 3.

Ông Ryu Matsumoto từ chức sau cuộc họp với Thủ tướng Naoto Kan ngày hôm nay, chỉ một tuần sau khi được bổ nhiệm vào chức vụ này.

Đây là vụ mới nhất trong một loạt những sự việc gây bối rối cho Thủ tướng Kan, người đang đối mặt với những áp lực đòi ông từ chức vì cách xử lý công tác ứng phó với khủng hoảng.

Ông Matsumoto đã gây phẫn nộ cho những nạn nhân động đất hôm Chủ nhật khi ông trách móc các vị tỉnh trưởng của hai tỉnh Iwate và Miyagi bị sóng thần tàn phá.

Ông nói với tỉnh trưởng tỉnh Iwate là chính phủ trung ương sẽ không giúp đỡ các cộng đồng địa phương nào không có sáng kiến của riêng mình.

Sau đó ông lên tiếng phiền trách tỉnh trưởng Yoshihiro Murai của tỉnh Miyagi vì đến họp không đúng giờ.

Tháng trước, Thủ tướng Kan nói rằng ông sẽ từ chức trong tương lai gần. Nhưng ông nói thêm rằng ông muốn lưu lại nhiệm sở cho tới khi quốc hội thông qua những dự luật then chốt để tài trợ cho công cuộc phục hồi sau thiên tai, vốn đã gây tử vong hoặc mất tích cho khoảng 23.000 người.

Ông Kan cũng đang vận động để quốc hội thông qua dự luật về xúc tiến năng lượng tái tạo, như năng lượng mặt trời và năng lượng gió.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG