Đường dẫn truy cập

Chính phủ Nhật chấp thuận bồi thường tai nạn hạt nhân


Cư dân sống trong vòng 20 km nhà máy điện hạt nhân chờ để được đưa về nhà trong một thời gian ngắn
Cư dân sống trong vòng 20 km nhà máy điện hạt nhân chờ để được đưa về nhà trong một thời gian ngắn

Chính phủ Nhật Bản đã chấp thuận một kế hoạch để cho công ty điều hành nhà máy điện hạt nhân Fukushima bị hư hại bồi thường cho hàng vạn người bị ảnh hưởng của thảm họa này.

Theo kế hoạch, Công ty Điện lực Tokyo sẽ nằm dưới sự kiểm soát của một tổ chức mới chuyên xử lý những yêu cầu bồi thường.

Tổ chức mới - bao gồm cả khu vực công và tư, sẽ được tài trợ qua việc bán trái phiếu đặc biệt của chính phủ trị giá 62 tỉ đô la cùng với những khoản đóng góp của các công ty năng lượng khác.

Để đổi lấy sự trợ giúp của chính phủ, Công ty Điện lực Tokyo sẽ tiến hành một cuộc cải tổ sâu rộng, kể cả việc bán tài sản và giảm lương nhân viên.

Giá cổ phiếu của công ty này đã giảm mạnh kể từ khi thiên tai động đất và sóng thần hôm 11 tháng 3 gây hư hại cho các hệ thống làm nguội ở tất cả 6 lò phản ứng hạt nhân của nhà máy Fukushima.

Phóng xạ ở mức cao được phát giác trong đất, nước biển, cá và các loại nông sản trong khu vực quanh nhà máy. Hàng vạn người trong khu vực có bán kính 20 kilo mét quanh nhà máy đã phải phải bỏ nhà cửa đi lánh nạn.

Trong khi đó, công ty điều hành nhà máy điện hạt nhân Hamaoka hôm nay bắt đầu công tác đóng hai lò phản ứng đang hoạt động ở cơ sở này.

Công ty Điện lực Chubu đã chấp nhận yêu cầu của Thủ tướng Naoto Kan đòi đóng các lò phản ứng này sau khi các khoa học gia nói rằng cơ sở này có nhiều khả năng bị hư hại nếu xảy ra một tai họa như tai họa đã làm tê liệt nhà máy Fukushima.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG