Đường dẫn truy cập

Thủ tướng Nhật Bản loan báo cắt giảm lương hàng tháng


Thủ tướng Nhật Bản loan báo cắt giảm khoản lương 20.000 đôla/tháng trong cuộc họp báo ở Tokyo, ngày 10/5/2011
Thủ tướng Nhật Bản loan báo cắt giảm khoản lương 20.000 đôla/tháng trong cuộc họp báo ở Tokyo, ngày 10/5/2011

Thủ tướng Nhật Bản Naoto Kan cho biết ông sẽ giảm lương hàng tháng và tiền thưởng của ông trong tư cách là người đứng đầu chính phủ cho tới khi vụ khủng hoảng tại nhà máy điện hạt nhân Fukushima-Daiichi kết thúc.

Tại Tokyo ngày hôm nay, ông Kan loan báo cắt giảm khoản lương 20.000 đô la một tháng.

Ông nói rằng chính phủ - vì đã mạnh mẽ ủng hộ điện hạt nhân, phải nhận trách nhiệm lớn đối với tai nạn hạt nhân này. Ông cho biết ông sẽ tiếp tục lãnh lương dân biểu.

Ông cũng lập lại cam kết duyệt xét toàn bộ chính sách năng lượng, kể cả kế hoạch để điện hạt nhân chiếm 50% nhu cầu điện trong nước trước năm 2030. Hiện nay điện hạt nhân cung ứng 30% nhu cầu điện của Nhật Bản.

Vài giờ trước đó, gần 100 người Nhật được phép về nhà gần nhà máy điện hạt nhân Fukushima để lấy giấy tờ, thuốc men và những vật dụng cá nhân khác.

Đây là lần đầu tiên dân chúng được chính quyền cho phép quay lại khu vực di tản có bán kính 20 kilo mét kể từ khi vụ động đất và sóng thần hôm 11 tháng 3 phá hủy các hệ thống làm nguội của nhà máy, lám cho phóng xạ bị rò rỉ.

Một số ít cư dân ở đây đã lén lút về nhà trước khi chính quyền chính thức ra lệnh di tản hồi cuối tháng Tư.

Những người về nhà ngày hôm nay được cung cấp quần áo bảo hộ, máy đo phóng xạ và máy truyền tin, và được kiểm tra phóng xạ sau chuyến đi hai tiếng đồng hồ.

Giới hữu trách cũng có kế hoạch để cho cư dân ở 9 cộng đồng bên trong khu vực di tản được về thăm nhà trước cuối tháng 5.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG