Đường dẫn truy cập

Các lãnh đạo Đông Bắc Á họp sắp thượng đỉnh tại Fukushima


Các công nhân tiến vào tòa nhà của lò phản ứng hạt nhân số 2 lần đầu tiên kể từ khi cơ sở này xảy ra một vụ nổ hôm 15/3
Các công nhân tiến vào tòa nhà của lò phản ứng hạt nhân số 2 lần đầu tiên kể từ khi cơ sở này xảy ra một vụ nổ hôm 15/3

Các nhà lãnh đạo của Nhật Bản, Trung Quốc và Nam Triều Tiên sẽ đến thành phố Fukushima, cách nhà máy điện hạt nhân Fukushima Daiichi bị hư hại khoảng 60 kilo mét về hướng tây bắc, vào lúc bắt đầu cuộc họp thượng đỉnh ba bên vào cuối tuần này. Chuyến đi này sẽ diễn ra trước khi các cuộc thảo luận chính thức được thực hiện tại Tokyo trong cuộc họp thượng đỉnh hàng năm lần thứ tư giữa 3 quốc gia vùng Đông Bắc Á.

Hội nghị thượng đỉnh dự kiến sẽ bàn về nhiều vấn đề khu vực, trong đó có cả việc tăng cường hợp tác trong lãnh vực phòng chống thiên tai.

Trung Quốc và Nam Triều Tiên đều phái nhân viên cứu hộ tới Nhật Bản và cung cấp phẩm vật cứu trợ trong những ngày sau khi xảy ra trận động đất và sóng thần hôm 11 tháng 3.

Thủ tướng Nhật Bản Naoto Kan muốn 3 nước phát triển các mối quan hệ dựa trên thiện chí đó.

Nhà lãnh đạo Nhật Bản nói rằng vụ khủng hoảng này đã giúp cho quan hệ giữa nước ông với Trung Quốc và Nam Triều Tiên trở nên mạnh mẽ hơn và ông muốn dựa vào đó để xây dựng những mối liên hệ vững chắc hơn giữa các nước láng giềng.

Hội nghị thượng đỉnh cũng sẽ mang lại cho Nhật Bản một cơ hội để trực tiếp trình bày với Thủ tướng Ôn Gia Bảo của Trung Quốc và Tổng thống Lee Myung Bak của Nam Triều Tiên về kế hoạch ổn định nhà máy điện hạt nhân Fukushima Daiichi.

Trong những ngày đầu của vụ khủng hoảng, Nhật Bản bị Trung Quốc và Nam Triều Tiên chỉ trích về việc không chia sẻ thông tin, trong đó có thông tin về kế hoạch thải vào Thái bình dương hàng vạn tấn nước có ô nhiễm phóng xạ ở mức thấp.

Tại nhà máy này ngày hôm nay, các công nhân đã tiến vào tòa nhà của lò phản ứng hạt nhân số 2 lần đầu tiên kể từ khi cơ sở này xảy ra một vụ nổ hôm 15 tháng 3.

Phát ngôn viên Công ty Điện lực Tokyo, ông Juniichi Matsumoto cho biết 4 công nhân đã vào bên trong tòa nhà.

Ông Matsumoto nói rằng những người này vào bên trong để đo phóng xạ và kiểm tra các trang thiết bị nhưng họ chỉ ở lại đó trong vòng 14 phút. Khối sương mù dày đặc, mà người ta tin là bốc ra từ hồ chứa các thanh nhiên liệu đã qua sử dụng, đang gây trở ngại cho công tác của họ.

Trước đó, một người máy đã vào để đo độ ẩm và nhiệt độ bên trong tòa nhà được mô tả là không khác gì một phòng tắm hơi.

Tuy điều kiện làm việc khó khăn như vậy, các công nhân cần phải vào bên trong để lắp đặt một hệ thống làm nguội mới để lấy nước nhiễm phóng xạ ra khỏi tòa nhà, rồi lọc khối nước đó trước khi đưa vào bên trong trở lại.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG