Đường dẫn truy cập

Nhật Bản không xin lỗi vụ bắt giữ thuyền trưởng tàu đánh cá TQ


Các thành viên của Liên minh các Nghiệp đoàn Thương mại Hong Kong xuống đường phản đối việc Nhật Bản bắt giữ viên thuyền trưởng tàu đánh cá của Trung Quốc, ngày 26/9/2010
Các thành viên của Liên minh các Nghiệp đoàn Thương mại Hong Kong xuống đường phản đối việc Nhật Bản bắt giữ viên thuyền trưởng tàu đánh cá của Trung Quốc, ngày 26/9/2010

Mối bất hòa giữa Trung Quốc và Nhật Bản liên quan đến vụ Tokyo bắt giữ một thuyền trưởng một tàu đánh cá Trung Quốc đã khiến mối quan hệ ngoại giao giữa hai cường quốc Á Châu này xuống tới mức thấp nhất trong nhiều năm nay. Nhật Bản nói rằng họ sẽ yêu cầu Trung Quốc bồi thường thiệt hại cho hai chiếc tàu tuần tra bị hư hại vì bị một tàu đánh cá Trung Quốc đụng phải hồi đầu tháng này. Bộ trưởng nội các Nhật Bản Yoshito Sengoku hôm nay loan báo kế hoạch của Nhật Bản và cho biết việc hàn gắn lại quan hệ hai phía là tùy thuộc vào phía Trung Quốc. Thông tín viên đài VOA Jim Stevenson tại Washington tường thuật thêm về tình trạng căng thẳng ngoại giao này.

Các thành viên của Liên minh các Nghiệp đoàn Thương mại Hong Kong đã xuống đường phản đối việc Nhật Bản bắt giữ viên thuyền trưởng của một tàu đánh cá là ông Chiêm Kỳ Hùng. Họ cùng hô các khẩu hiệu, trong đó có những câu như “Nhật Bản phải bồi thường” hay “đả đảo chế độ quân phiệt Nhật.”

Viên thuyền trưởng Trung Quốc đã bị câu lưu từ khi chiếc tàu đánh cá đụng phải hai tàu tuần của Nhật hôm mùng 7 tháng 9. Ông ta đã trở về Trung Quốc hôm thứ Bảy trên một chiếc máy bay thuê bao.

Trung Quốc đã ngưng các cuộc tiếp xúc cấp bộ trưởng và hủy bỏ các cuộc họp dự trù diễn ra với Nhật Bản trong khi yêu cầu trả tự do cho ông Chiêm. Trung Quốc cũng tiếp tục đòi Nhật phải xin lỗi và bồi thường, là điều mà Thủ tướng Nhật Naoto Kan hôm qua đã bác bỏ.

Thủ tướng Nhật Bản nói rằng nhóm đảo Sensaku là lãnh thổ của Nhật Bản. Xét theo quan điểm đó thì việc xin lỗi và bồi thường là điều không thể nghĩ đến. Ông nói ông hoàn toàn không có ý định đáp ứng yêu sách đó.

Ông Kan nói với các phóng viên ở Tokyo rằng nhóm đảo không người ở trong biển Đông trung Quốc là nơi viên thuyền trưởng bị câu lưu là phần lãnh thổ không thể thiếu của nước Nhật. Cả Trung Quốc và Nhật bản đều nhận chủ quyền quần đảo này. Vùng biển quanh nhóm đảo vừa kể là khu vực có nhiều cá và người ta tin là có nhiều trữ lượng dầu và khí đốt thiên nhiên.

Nhận định của Thủ tướng Kan được đưa ra sau lời tuyên bố của Bộ ngoại giao Trung Quốc hôm thứ bảy, gọi vụ bắt giam viên thuyền trưởng tàu đánh cá là bất hợp pháp và yêu cầu Nhật Bản xin lỗi. Ngay khi về đến Trung Quốc, thuyền trưởng Chiêm nói rằng ông ta mạnh mẽ ủng hộ lập trường của chính phủ Trung Quốc và rằng ông ta không làm điều gì bất hợp pháp.

Thuyền trưởng Chiêm nói rằng nhóm đảo Điếu Ngư thuộc lãnh thổ Trung Quốc và ông đến đó để đánh bắt cá. Đó là hành động hợp pháp. Người Nhật đã bắt giữ tôi là điều bất hợp pháp.

Một số người trong giới truyền thông Nhật Bản chỉ trích quyết định của Tokyo phóng thích viên thuyền trưởng là nhượng bộ trước áp lực của Trung Quốc.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG